VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tập đoàn máy bán hàng tự động Nhật muốn đẩy mạnh kinh doanh ở Việt Nam

Tập đoàn máy bán hàng tự động Nhật muốn đẩy mạnh kinh doanh ở Việt Nam

16:46 - 02/06/2022

GRN – một công ty điều hành máy bán hàng tự động của Nhật Bản – đang tìm kiếm lợi nhuận ở các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Việt Nam, Úc và Trung Quốc.

GRN, một nhà điều hành máy bán hàng tự động của Nhật Bản, đang mở rộng và nâng cấp các hoạt động ở nước ngoài, tập trung vào những thị trường ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận giảm ở Nhật Bản.

GRN, viết tắt của Global Refreshment Network, có hoạt động kinh doanh chính là vận hành các máy bán đồ ăn nhẹ và đồ uống ở nước ngoài. Hoạt động kinh doanh máy bán hàng tự động của hãng tại Trung Quốc và Việt Nam vào năm 2021 đạt doanh thu khoảng 2,2 tỷ yên (17 triệu USD). Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số đó lên khoảng 4,5 tỷ yên vào năm 2027.

GRN hy vọng thị trường máy bán hàng tự động của Việt Nam tăng trưởng như Nhật Bản ở thập niên 1970.

GRN hy vọng thị trường máy bán hàng tự động của Việt Nam tăng trưởng như Nhật Bản ở thập niên 1970.

Công ty có kế hoạch lớn ở Việt Nam, nơi mà vào năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người là 2.785,72 USD, tương tự như Nhật Bản vào những năm 1970, khi máy bán hàng tự động bắt đầu lan rộng khắp đất nước. GRN đang nhắm tới mạng lưới 3.200 máy bán hàng tự động tạo ra doanh số 1,7 tỷ yên vào năm 2027, gấp 3-4 lần quy mô hiện tại.

GRN có kế hoạch nhập khẩu máy bán hàng tự động đã qua sử dụng từ Nhật Bản sang Việt Nam và lắp đặt sau khi thực hiện bảo trì và điều chỉnh cần thiết. Năm 2021, công ty mua lại 33,3% cổ phần của Astee Horie VN, một công ty sơn và in Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. GRN sẽ sử dụng các cơ sở của Astee để sắp xếp và lắp ráp lại các máy bán hàng tự động đã qua sử dụng nhằm tăng tốc độ mở rộng của mình trên thị trường.

Giống như ở Nhật Bản, các máy lắp đặt tại Việt Nam có khả năng liên lạc, cho phép người vận hành biết chính xác khi nào cần bổ sung lại hàng ở từng máy riêng lẻ.

Người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu sử dụng máy bán hàng tự động để mua đồ uống ngọt, như nước tăng lực và cà phê lon.

Vào tháng 3 năm nay, GRN bắt đầu mở rộng sang Úc, thị trường nước ngoài thứ 3 của mình. Họ thiết lập liên doanh 50-50 với một đối tác địa phương ở Brisbane để vận hành các máy bán đồ ăn nhẹ và đồ uống, có mặt trước bằng kính. Công ty mới sẽ tiếp quản khoảng 300 máy do đối tác địa phương vận hành và tăng số lượng lên 1.200 máy vào năm 2027, khi doanh thu hàng năm dự kiến ​​là 700 triệu yên.

Ở Úc, những chai Coca bằng nhựa 600 ml được bán với giá gần gấp đôi ở Nhật. “Vì giá cả có xu hướng ổn định trong bán hàng qua máy bán hàng tự động, chúng tôi có thể kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp cao ở Úc”, CEO GRN Toshihiro Kubo cho biết. Công ty đang lên kế hoạch chi tiết để mở rộng hoạt động sang các khu vực khác của Úc.

Ở Trung Quốc, GRN điều hành khoảng 3.300 máy bán hàng tự động ở Bắc Kinh và Tô Châu, đạt doanh thu hàng năm khoảng 1,8 tỷ yên. Tại đây, công ty đang chuyển từ máy thông thường sang máy mới sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Người dùng có thể mở cửa bằng cách quét mã QR bằng smartphone. Khi họ lấy một sản phẩm ra, một camera AI trong máy sẽ nhận dạng mặt hàng đó và quá trình thanh toán bắt đầu.

Công ty đặt mục tiêu tăng số lượng máy bán hàng tự động AI ở Trung Quốc lên 3.600 máy vào năm 2027, với kỳ vọng rằng chúng sẽ đạt doanh thu hàng năm là 2,1 tỷ yên.

Chủ tịch GRN Haruhiko Inagaki thừa nhận các hoạt động ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, đi kèm rủi ro địa chính trị. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận thấp trên thị trường nước giải khát của Nhật Bản đòi hỏi cần phải chấp nhận những rủi ro này.