VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Công ty mẹ của Facebook sa thải quy mô lớn trong tuần này

Công ty mẹ của Facebook sa thải quy mô lớn trong tuần này

10:03 - 07/11/2022

Meta Platforms dự kiến sa thải hàng nghìn trong số hơn 87.000 nhân viên tính đến cuối tháng 9.

Meta Platforms đang có kế hoạch bắt đầu sa thải quy mô lớn trong tuần này, tờ Wall Street Journal đưa tin. Đây có thể là đợt sa thải lớn nhất trong một loạt những đợt cắt giảm việc làm của ngành công nghệ gần đây, sau thời kỳ đại dịch phát triển nhanh chóng.

Theo các nguồn tin, việc sa thải dự kiến ảnh hưởng đến hàng nghìn nhân viên và thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào thứ Tư. Công ty mẹ của Facebook báo cáo có hơn 87.000 nhân viên vào cuối tháng 9. Các lãnh đạo của công ty đã yêu cầu nhân viên hủy bỏ những chuyến đi không cần thiết bắt đầu từ tuần này.

Đợt sa thải này là lần giảm số lượng nhân viên đầu tiên trong lịch sử 18 năm của công ty. Mặc dù nhỏ hơn theo tỷ lệ phần trăm so với đợt cắt giảm tại Twitter tuần trước – ảnh hưởng đến khoảng một nửa số nhân viên ở đó – nhưng số lượng nhân viên Meta dự kiến ​​mất việc có thể là lớn nhất trong năm nay tại một tập đoàn công nghệ lớn.

Một phát ngôn viên của Meta từ chối bình luận, đề cập đến tuyên bố gần đây của CEO Mark Zuckerberg rằng công ty sẽ “tập trung những khoản đầu tư của chúng tôi vào một số ít lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao”.

Đợt sa thải của Meta có thể là lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay.

Đợt sa thải của Meta có thể là lớn nhất trong ngành công nghệ năm nay.

Vào tháng 9, có tin rằng Meta lên kế hoạch giảm ít nhất 10% chi phí trong những tháng tới, một phần thông qua việc cắt giảm nhân viên.

Giống như các đại gia công nghệ khác, Meta tuyển dụng nhiều trong thời kỳ đại dịch. Họ thêm hơn 27.000 nhân viên trong hai năm 2020 và 2021 cộng lại, và thêm 15.344 nữa trong 9 tháng đầu năm nay – khoảng 1/4 trong số đó trong quý gần đây nhất.

Cổ phiếu của Meta giảm hơn 70% trong năm nay. Công ty đổ lỗi cho tình hình kinh tế vĩ mô xấu đi, nhưng nhà đầu tư cũng lo ngại về chi tiêu và các mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh mạng xã hội cốt lõi. Sự tăng trưởng của lĩnh vực đó ở nhiều thị trường trì trệ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ TikTok và thay đổi về theo dõi quảng cáo của Apple.

Tháng trước, công ty đầu tư Altimeter Capital cho biết trong một bức thư ngỏ gửi cho ông Zuckerberg rằng Meta nên cắt giảm nhân viên và loại bỏ tham vọng metaverse của mình, phản ánh sự bất bình ngày càng tăng của các cổ đông.

Chi phí của Meta cũng tăng mạnh, khiến dòng tiền tự do của công ty giảm 98% trong quý gần đây nhất. Một phần chi tiêu của công ty bắt nguồn từ các khoản đầu tư lớn vào sức mạnh tính toán và trí tuệ nhân tạo cần thiết để phát triển thêm Reels – nền tảng video dạng ngắn giống với TikTok trên Instagram – và để nhắm mục tiêu quảng cáo với ít dữ liệu hơn.

Nhưng phần lớn chi phí tăng vọt xuất phát từ cam kết của ông Zuckerberg với Reality Labs – bộ phận của công ty chịu trách nhiệm về thiết bị thực tế ảo và tăng cường cũng như việc tạo ra metaverse. Ông Zuckerberg coi metaverse là cái đích của thực tế ảo, nơi mọi người sẽ làm việc, vui chơi, sống và mua sắm.

Nỗ lực này đã tiêu tốn của công ty 15 tỷ USD kể từ đầu năm ngoái. Nhưng mặc dù đầu tư rất nhiều vào việc quảng bá nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds, người dùng hầu như không mấy ấn tượng. Tháng trước, có tin rằng số khách truy cập vào Horizon Worlds giảm trong năm nay xuống dưới 200.000 người dùng.

“Tôi hiểu rằng nhiều người có thể không đồng ý với khoản đầu tư này”, ông Zuckerberg nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng trước, trước khi tái khẳng định cam kết của mình. “Tôi nghĩ mọi người sẽ nhìn lại nhiều thập kỷ sau này và nói về tầm quan trọng của công việc đã được thực hiện ở đây”.