VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Công ty mẹ của Facebook lần đầu ghi nhận doanh thu giảm

Công ty mẹ của Facebook lần đầu ghi nhận doanh thu giảm

11:08 - 28/07/2022

Ông lớn mạng xã hội đưa ra triển vọng u ám về quảng cáo trực tuyến trong khi đối mặt với sự cạnh tranh từ TikTok.

Meta Platforms – công ty mẹ của Facebook – lần đầu tiên công bố doanh thu giảm và đưa ra triển vọng không mấy tốt đẹp về quảng cáo kỹ thuật số khi phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ đối thủ TikTok.

Công ty báo cáo doanh thu trong quý II là 28,8 tỷ USD, giảm gần 1% so với một năm trước đó và thấp hơn một chút so với mức 28,9 tỷ USD mà Phố Wall kỳ vọng.

“Chúng ta dường như đã bước vào một cuộc suy thoái kinh tế sẽ có tác động rộng rãi đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số”, CEO Mark Zuckerberg cho biết. “Luôn khó dự đoán độ sâu hoặc độ dài của các chu kỳ này, nhưng tình hình có vẻ tệ hơn so với quý trước”.

Lợi nhuận của Meta giảm 3 quý liên tiếp – chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2012.

Lợi nhuận của Meta giảm 3 quý liên tiếp – chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2012.

Meta đang đối mặt với một thị trường quảng cáo kỹ thuật số nhiều biến động do lạm phát gia tăng và các yếu tố khác đánh vào chi tiêu quảng cáo. Công ty mẹ của Google là Alphabet báo cáo tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý II/2020. Snap báo cáo mức tăng trưởng doanh số quý thấp nhất từ ​​trước đến nay vào tuần trước trong khi Twitter báo cáo doanh thu giảm.

Meta cũng tiết lộ rằng cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook tăng lên 1,97 tỷ. Ba tháng trước, con số này là 1,96 tỷ. Sự gia tăng vượt qua dự báo giảm của các nhà phân tích được khảo sát bởi FactSet.

Công ty công bố lợi nhuận ròng 6,7 tỷ USD cho quý II, quý thứ 3 liên tiếp lợi nhuận của Meta giảm. Công ty chưa bao giờ sụt giảm lâu như vậy kể từ quý IV/2012.

Nhu cầu quảng cáo yếu được phản ánh qua giá trung bình cho mỗi quảng cáo của Meta, giảm 14% trong quý. Quý II/2021, công ty báo cáo mức tăng 47% so với cùng kỳ năm trước cho giá trung bình trên mỗi quảng cáo.

Công ty cho biết họ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo do những thay đổi của Apple đối với hệ điều hành của iPhone. Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg – sắp rời Meta sau 14 năm – cho biết công ty đang điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn trong khi sử dụng ít dữ liệu người dùng hơn.

Giám đốc tài chính David Wehner cho biết giống như những công ty khác, Meta cũng đang cảm thấy sức ép từ đồng USD mạnh, làm giảm giá trị lợi nhuận ở các thị trường ngoài Mỹ.

Ông Zuckerberg nhắc lại rằng công ty có kế hoạch giảm dần tốc độ tăng trưởng nhân sự trong năm tới. “Đây là một giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn”, ông nói. “Và tôi mong rằng chúng tôi sẽ hoàn thành được nhiều việc hơn với ít tài nguyên hơn”.

Meta đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi. Vào tháng 4, ông Zuckerberg cho biết công ty sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giới thiệu nội dung cho người dùng Facebook và Instagram từ khắp các mạng xã hội đó, thay vì chỉ hiển thị nội dung cho người dùng từ các tài khoản mà họ đã theo dõi. Nỗ lực này bắt chước một trong những đặc điểm nổi bật của TikTok, mà ông Zuckerberg vào tháng 2 cho biết là đối thủ cạnh tranh gay gắt của Meta.

Gần 1/6 bài đăng được hiển thị trên bảng tin của Facebook và Instagram hiện đến từ các tài khoản mà người dùng không theo dõi, dựa trên khuyến nghị của trí tuệ nhân tạo, theo số liệu thống kê được chia sẻ bởi ông Zuckerberg. Con số đó có thể tăng lên gần 1/3 vào cuối năm 2023.

Trong quý, Meta đã chứng kiến ​​sự gia tăng 30% thời gian người dùng tương tác với Reels, câu trả lời của công ty cho các video dạng ngắn trên TikTok, ông Zuckerberg cho biết hôm thứ Tư. Tuy nhiên, Meta chưa kiếm tiền từ Reels ở cấp độ như một số tính năng khác.

“Trong thời gian tới, Reels phát triển càng nhanh, thì doanh thu từ các nền tảng kiếm tiền nhiều hơn càng bị thay thế”, ông Zuckerberg nói. “Về lý thuyết, chúng tôi có thể giảm thiểu khó khăn ngắn hạn này bằng cách giảm phát triển Reels. Nhưng điều đó tệ hơn đối với các sản phẩm và hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong dài hạn”.

Ông Zuckerberg nói thêm rằng quảng cáo trên Reels đang trên đà tạo doanh thu hàng năm 1 tỷ USD.