VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Công ty quản lý đường sắt Cát Linh – Hà Đông: 86% doanh thu là trợ giá

Công ty quản lý đường sắt Cát Linh – Hà Đông: 86% doanh thu là trợ giá

12:48 - 09/05/2023

Hanoi Metro báo cáo doanh thu từ bán vé tàu Cát Linh – Hà Đông đạt 66 tỷ đồng trong năm 2022, tương đương trung bình 180 triệu đồng/ngày.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) – đơn vị khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông – vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với một số kết quả đáng chú ý.

Theo đó, năm ngoái, doanh thu thuần của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước này là 483 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với con số 69 tỷ đồng năm ngoái.

Tuy nhiên, trong đó, chỉ có 66 tỷ đồng, tương đương 13,7%, đến từ cung cấp dịch vụ. Con số này nghĩa là doanh thu bán vé tàu Cát Linh – Hà Đông đạt trung bình 180 triệu đồng/ngày.

Phần còn lại là doanh thu trợ giá, chiếm 86,3%, tương đương 417 tỷ đồng. Doanh thu trợ giá lớn gấp 6 lần doanh thu từ bán vé.

Tổng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gấp hơn 340 lần doanh thu bán vé trong năm 2022.

Tổng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gấp hơn 340 lần doanh thu bán vé trong năm 2022.

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2021, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2008 là 8.769 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh và đội vốn do chậm tiến độ, dự án có tổng mức đầu tư 22.521 tỷ đồng. Khoảng 2/3 trong đó là vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Đây cũng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên vận hành tại Hà Nội.

Tổng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông gấp hơn 340 lần doanh thu bán vé trong năm 2022.

Sau khi trừ các khoản chi phí, Hanoi Metro lãi trước thuế 97 tỷ đồng trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này có lãi, sau khi lỗ nhiều năm liên tiếp khi đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa đi vào hoạt động, bao gồm khoản lỗ 64 tỷ đồng trong năm 2021.

Trong cơ cấu chi phí, khoản mục lớn nhất là chi phí khấu hao với hơn 225 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty đã trả 99,4 tỷ đồng chi phí nhân công, gấp đôi năm ngoái. Riêng phần chi phí này đã cao gấp rưỡi doanh thu từ bán vé tàu.

Đầu năm ngoái, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 476 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng. Như vậy, công ty hoàn thành 98,5% kế hoạch doanh thu và gấp gần 6 lần kế hoạch lợi nhuận.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Hanoi Metro đạt 3.016 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với năm ngoái. Phần lớn là tài sản dài hạn (hơn 2.500 tỷ đồng). Tài sản ngắn hạn tăng gấp 3,7 lần cùng kỳ lên 456 tỷ đồng nhờ tiền, tương đương tiền và tiền gửi tăng mạnh.

Hanoi Metro nợ hơn 3.049 tỷ đồng tính đến hết năm 2022, bao gồm nợ người lao động gần 14 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu vẫn âm gần 33 tỷ đồng nhưng đã giảm so với mức âm hơn 129 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, Hanoi Metro đặt kế hoạch doanh thu 519 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ gần 6 tỷ đồng, đều thấp hơn so với kết quả năm 2022.

Trong đó, chỉ tiêu doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt là 73,9 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2022. Sản lượng hành khách cả năm dự kiến đạt 10,67 triệu lượt khách, với 81.316 lượt tàu chở khách.

Những mục tiêu trên được lên kế hoạch với chỉ tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Với tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao), Hanoi Metro sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung theo thực tế triển khai tiếp nhận, vận hành tuyến khi có quyết định bàn giao của UBND thành phố.

Theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, quý I/2023, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến giữa tháng 4/2023, tuyến Cát Linh – Hà Đông sau hơn 1 năm vận hành thương mại (bắt đầu chờ khách từ 6/11/2021) đã vận chuyển hơn 3,977 triệu lượt hành khách, với số lượt luân chuyển trên mỗi km là 32.217.847 hành khách/km. Cự ly hành khách di chuyển bình quân trên tuyến là 8,1 km.

Có khoảng 10.000 hành khách sử dụng vé tháng, theo Tổng giám đốc Hanoi Metro. Tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách mỗi ngày, cuối tuần phục vụ 26.000-28.000 lượt.