VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Công ty vận hành metro Bến Thành – Suối Tiên cạn tiền hoạt động

Công ty vận hành metro Bến Thành – Suối Tiên cạn tiền hoạt động

10:32 - 23/06/2022

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (HURC1) cho biết đã hết kinh phí hoạt động trong khi chưa có doanh thu do tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (HURC1) – đơn vị vận hành tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên) – vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương tháo gỡ khó khăn cho công ty.

HURC1 trực thuộc UBND TP HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty được thành lập năm 2015 nhằm chuẩn bị các điều kiện cho việc quản lý, vận hành và bảo dưỡng tuyến metro số 1.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2017 theo kế hoạch ban đầu.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2017 theo kế hoạch ban đầu.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị không có nguồn thu này sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo các điều kiện thực hiện công việc. Khi mới thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, nhưng chưa được cấp kinh phí hoạt động.

Sau 7 năm, HURC1 vẫn chưa có doanh thu do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành. Do đó, HURC1 cho biết vốn điều lệ ban đầu từ nguồn tạm ứng không còn đủ để duy trì hoạt động, dẫn đến không có kinh phí trả lương và đóng bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể, toàn bộ người lao động của công ty chưa được trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và từ tháng 7/2021 chưa được đóng bảo hiểm xã hội.

Trước đó, UBND TP.HCM đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tạm ứng kinh phí để bố trí cho HURC1. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu. Tuy nhiên, do hai bộ này hướng dẫn khác nhau nên TP HCM vẫn chưa giải quyết kinh phí cho công ty này.

HURC1 cho biết, do thiếu kinh phí từ tháng 8/2021 nên đơn vị này hiện đang gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động. Vì vậy, HURC1 kiến ​​nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho TP HCM được tạm ứng kinh phí trong thời gian chờ nghiên cứu, thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

Được khởi công từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017 theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến ​​chạy thử trong năm nay và hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2023.