VNReport»Kinh tế»Cục Hàng không đang điều tra một sự cố uy hiếp an toàn cao

Cục Hàng không đang điều tra một sự cố uy hiếp an toàn cao

10:38 - 04/06/2025

Riêng trong tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 22 báo cáo sự cố hàng không, trong đó có 1 sự cố được phân loại mức C và 8 sự cố ở mức D.

Theo nguồn tin từ Báo điện tử Tiền Phong, số liệu mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 114 báo cáo an toàn. Trong đó, ngành hàng không đã ghi nhận 18 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 12 sự cố liên quan đến yếu tố con người. Trong số các sự cố do con người, 10 vụ xuất phát từ lỗi của tổ lái, 1 vụ do lỗi của nhân viên kỹ thuật, và 1 vụ có lỗi từ cả tổ lái và nhân viên kỹ thuật. Đáng chú ý, có 1 sự cố mức C (uy hiếp an toàn cao) đang được Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra, cùng với 1 sự cố do yếu tố thời tiết.

Riêng trong tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 22 báo cáo sự cố hàng không, trong đó có 1 sự cố được phân loại mức C và 8 sự cố ở mức D. Con số này tăng thêm 5 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của các sự cố trong tháng 5 bao gồm 6 vụ do hỏng hóc kỹ thuật máy bay, 1 vụ do lỗi người lái, 1 sự cố do thời tiết, và 1 vụ liên quan đến sự cố C vẫn đang trong quá trình điều tra.

Theo quy định, sự cố mức C là những tình huống nghiêm trọng, có thể gây tổn hại lớn đến kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; gây hư hỏng nặng cho tàu bay, phương tiện hoặc thiết bị trong khu bay; làm gián đoạn hoặc đình trệ hoạt động khai thác. Ngoài ra, loại sự cố này còn có thể gây thương tích nghiêm trọng cho con người hoặc đe dọa trực tiếp đến an toàn của hoạt động hàng không.

Trong 5 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 114 báo cáo an toàn.

Mặc dù thỉnh thoảng vẫn ghi nhận sự cố, ngành hàng không vẫn được đánh giá là một trong những phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay. Tần suất tai nạn máy bay trên quy mô toàn cầu ở mức rất thấp, nhờ vào việc toàn ngành luôn tuân thủ các quy chuẩn khắt khe và áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

Bên cạnh lĩnh vực hàng không, số liệu tổng hợp về tai nạn giao thông trên các tuyến đường khác cũng được công bố, cho thấy bức tranh tổng thể về an toàn giao thông tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm.

Cụ thể, đường bộ ghi nhận gần 7.800 vụ tai nạn, làm chết gần 4.300 người và bị thương 5.300 người. Dù đây là con số lớn, nhưng nhìn chung đã có sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước, với số vụ giảm hơn 25%, số người chết giảm gần 6% và số người bị thương giảm gần 35%.

Trong khi đó, đường sắt xảy ra 47 vụ tai nạn, giảm gần 8% số vụ, làm 30 người chết, giảm hơn 21% số người chết, nhưng số người bị thương lại tăng 43%. Đối với đường thủy, có 22 vụ tai nạn, làm chết 17 người (tăng gần 42% so với năm ngoái) và 5 người bị thương. Riêng tuyến hàng hải ghi nhận 3 vụ tai nạn, khiến 4 người tử vong và không có ai bị thương.

Các số liệu này cho thấy nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên nhiều lĩnh vực, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát rủi ro, đặc biệt đối với các sự cố uy hiếp an toàn trong ngành hàng không.

https://tienphong.vn/cuc-hang-khong-dang-dieu-tra-mot-su-co-uy-hiep-an-toan-cao-post1747516.tpo