VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đề xuất bay nội địa trở lại bình thường từ năm 2022

Đề xuất bay nội địa trở lại bình thường từ năm 2022

13:45 - 26/11/2021

Cục Hàng không cũng đề xuất cho phép tối đa 16 chuyến/ngày từ 1 đến 14/12 đối với các chuyến bay giữa TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép các hãng hàng không tăng cường công suất các chuyến bay nội địa, với mục tiêu đạt mức hoạt động bình thường vào năm 2022. Cơ quan chức năng đã gửi văn bản đề xuất tới Bộ Giao thông Vận tải, nhắc đến một số vấn đề và bất cập trong các quy định hiện hành về bay nội địa.

Hoạt động bay nội địa đã được nối lại từ giữa tháng 10 sau làn sóng dịch Covid-19 thứ 4.

Hoạt động bay nội địa được nối lại từ giữa tháng 10, nhưng với tần suất hạn chế.

Hoạt động bay nội địa được nối lại từ giữa tháng 10, nhưng với tần suất hạn chế.

Các hãng hàng không hiện được phép bay mỗi ngày một chuyến trên các tuyến trục chính, một nguyên nhân mà Cục cho rằng khiến giá vé cao hơn, hạn chế khả năng cung cấp khuyến mại, gây bức xúc cho hành khách. Cơ quan này cho biết thêm rằng tần suất hạn chế gây khó khăn cho hành khách trong việc lập kế hoạch cho các chuyến đi trong ngày.

Vì vậy, Cục đề xuất các hãng hàng không được phép khai thác tối đa 16 chuyến/ngày đối với các chuyến bay đến và đi từ TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng từ ngày 1 đến 14/12.

Theo kế hoạch của Cục, mỗi hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air được phân bổ 5 chuyến bay hàng ngày, trong khi Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện 3 chuyến bay mỗi ngày. Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines được bố trí 2 chuyến bay/ngày và hãng hàng không mới thành lập Vietravel Airlines có 1 chuyến bay/ngày.

Việc mở rộng tần suất sẽ cho phép các hãng hàng không nhỏ hơn, như Vietravel Airlines tham gia vào các chuyến bay nội địa, Cục cho biết.

Từ ngày 15 đến ngày 31/12, tần suất bay hàng ngày sẽ tăng lên 20 chuyến/ngày đối với các tuyến trục chính.

Trong năm mới, Cục Hàng không đề nghị loại bỏ các giới hạn tần suất, cho phép các hãng hàng không “hoạt động bình thường trở lại”.

Trong đề xuất của mình, Cục cũng kêu gọi bãi bỏ các hạn chế đối với dịch vụ hàng không. Các quy định hiện hành, với mục đích kiểm soát dịch, không cho phép các hãng hàng không phục vụ đồ ăn hoặc thức uống trên các chuyến bay nội địa, ngoại trừ nước.

Cục Hàng không cho biết điều này đã gây bất tiện cho hành khách, đồng thời chỉ ra rằng nó cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không.

Số liệu của Cục cho thấy, trong khoảng thời gian từ 21/10 đến 18/11, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác hơn 2.200 chuyến bay nội địa trên 44 đường bay, chuyên chở tổng cộng gần 447.000 hành khách. Không có gì bất ngờ khi tuyến Hà Nội – TP HCM có nhu cầu đi lại cao nhất. Tỷ lệ lấp đầy ghế trung bình của tuyến liên tục đạt trên 90%.