VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cục Hàng không yêu cầu hạn chế việc chậm và huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4

Cục Hàng không yêu cầu hạn chế việc chậm và huỷ chuyến bay dịp lễ 30/4

16:32 - 30/04/2025

Trước lượng hành khách dự kiến tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các hãng hàng không và các đơn vị liên quan tăng cường mọi biện pháp để hạn chế tối đa tình trạng chậm và hủy chuyến bay. Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn còn diễn ra ở một số sân bay, gây bức xúc cho hành khách.

Trong cuộc họp về công tác phục vụ dịp lễ 30/4-1/5 tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn đã chỉ đạo các hãng hàng không cần chủ động rà soát kế hoạch và biện pháp kiểm soát, tuân thủ đúng lịch bay đã được xác nhận. Mục tiêu là giảm thiểu tối đa tình trạng thay đổi kế hoạch bay, chậm trễ và hủy chuyến.

Nếu có thay đổi giờ bay, các hãng hàng không phải cập nhật kế hoạch cho cảng hàng không kịp thời để phối hợp phục vụ chuyến bay. Họ cũng cần thông báo sớm cho hành khách về bất kỳ thay đổi nào để tránh gây bức xúc khi hành khách đến sân bay.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật và điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của mình trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc hủy. Họ cũng phải nhanh chóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của hành khách về dịch vụ vận chuyển.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng khoảng 10% so với lịch bay trước lễ.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu duy trì và thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không trong dịp lễ 30/4 và 1/5, kéo dài đến hết ngày 04/5/2025.

Cục cũng lưu ý Vietnam Airlines cần cung cấp thông tin và hướng dẫn cho hành khách khi mua vé và làm thủ tục tại nhà ga hành khách T3 của Tân Sơn Nhất. Hãng cần bố trí nhân sự để hỗ trợ hành khách trong giờ cao điểm, nhằm nhanh chóng giải tỏa hành khách và hạn chế ùn tắc.

Trong khi đó, với Vietjet, cơ quan quản lý yêu cầu hãng rà soát năng lực của toàn bộ quy trình tự phục vụ mặt đất để xác định nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến và có biện pháp khắc phục hiệu quả. Hãng cũng cần bố trí nhân lực và phương tiện phục vụ mặt đất sẵn sàng tại khu vực đỗ tàu bay, cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho hành khách, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để thiết lập nơi tra nạp nhiên liệu cho phương tiện mặt đất.

Theo Cục Hàng không, trong dịp lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có trung bình 750 chuyến bay đi và đến mỗi ngày, tăng khoảng 10% so với lịch bay trước lễ. Chỉ riêng trục bay Hà Nội – TP.HCM dự kiến có 1.261 chuyến bay, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số ghế cung ứng đạt 305.000 chỗ, tăng 11%.

https://vtcnews.vn/cuc-hang-khong-yeu-cau-han-che-viec-cham-va-huy-chuyen-bay-dip-le-30-4-ar940766.html