VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Cuộc chiến giao hàng tạp hóa trong 15 phút ở Mỹ

Cuộc chiến giao hàng tạp hóa trong 15 phút ở Mỹ

10:04 - 22/11/2021

Một mô hình mới – giao hàng siêu nhanh – có thể thay đổi ngành bán lẻ tạp hóa tại các thành phố của Mỹ.

Ra đời trong thời kỳ đại dịch khi mọi người bị mắc kẹt trong nhà, dịch vụ giao hàng tạp hóa siêu nhanh trong vòng 15 phút đang mở rộng nhanh chóng ở các thành phố lớn của Mỹ.

Việc giao hàng trong ngày do các nhà bán lẻ lớn cung cấp thường cần tối thiểu 1-2 giờ, nhưng các startup đang tạo ra một hình thức tiêu dùng mới cho phép khách hàng chỉ mua những gì họ cần, khi họ cần.

Một công ty tiên phong trong lĩnh vực này ở Mỹ đến từ Nga. Buyk ra mắt dịch vụ của mình tại thành phố New York vào cuối tháng 8. Người dùng đặt hàng thông qua một ứng dụng và hàng tạp hóa được giao trong vòng 15 phút. Không có phí giao hàng, không yêu cầu lượng mua tối thiểu, kể cả nếu khách hàng chỉ cần một chai nước duy nhất.

Nhân viên của Buyk chuẩn bị giao hàng cho khách từ một "cửa hàng tối".

Nhân viên của Buyk chuẩn bị giao hàng cho khách từ một “cửa hàng tối”.

Các trung tâm kho hàng nhỏ được gọi là “cửa hàng tối” tạo thành xương sống cho dịch vụ của công ty. Hiện có 20 địa điểm như vậy ở thành phố New York. Buyk có kế hoạch mở rộng sang Chicago vào cuối năm nay, nâng tổng số cửa hàng tối trên toàn quốc lên khoảng 100.

Khi người dùng đặt một đơn hàng, một “người lấy hàng” sẽ đi xung quanh cửa hàng để thu thập các mặt hàng và đóng gói vào một ba lô lớn. Nhiệm vụ này mất khoảng 2 phút rưỡi. Sau đó, một người chuyển phát sử dụng xe đạp điện để giao hàng đến tận tay khách hàng. Bán kính giao hàng khoảng 1,5 đến 2 km cho mỗi cửa hàng tối. “Khách hàng có thể mua trứng, sữa và các mặt hàng tạp hóa khác khi họ cần, loại bỏ nhu cầu lên kế hoạch trước và mua với số lượng lớn”, Slava Bocharov, CEO và đồng sáng lập Buyk cho biết.

Không giống như siêu thị, các cửa hàng tối không cần sổ đăng ký, thu ngân hoặc phải thường xuyên kê lại kệ hàng để duy trì vẻ ngoài. “Thay vào đó, chỉ cần thuê một người giao hàng, chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm của mình với mức giá tương đương với các siêu thị gần đó”, Yana Pesotskaya, người đứng đầu hoạt động bán lẻ tại Mỹ cho biết.

Các mặt hàng ở "cửa hàng tối" được sắp xếp để giúp công việc lấy hàng dễ dàng hơn.

Các mặt hàng ở “cửa hàng tối” được sắp xếp để giúp công việc lấy hàng dễ dàng hơn.

Trong khi đó, Robomart – một công ty ở Santa Monica, California –đặt mục tiêu giao hàng trong vòng 10 phút trong khu vực kinh doanh của mình ở Tây Hollywood.

Ronaldo Salas, một người sống trong khu vực, nhấn vào một ứng dụng trên smartphone và chỉ sau 2 phút, một chiếc xe tải nhỏ chuyển đổi thành cửa hàng di động xuất hiện trước cửa nhà anh. Nhấn lần nữa vào ứng dụng và cửa tự động mở ra, cho phép khách hàng đơn giản là chọn sản phẩm mà họ muốn. Các mặt hàng được gắn thẻ nhận dạng bằng các cảm biến trong xe. Hóa đơn được tính vào thẻ tín dụng đã đăng ký trước của khách. Cửa hàng tính thêm một khoản phí cố định là 2 USD, nhưng không có giới hạn đặt hàng tối thiểu.

“Thật tiện lợi khi mua sắm trong những giờ nghỉ ngắn thay vì phải đến cửa hàng”, Salas nói.

Dịch vụ này loại bỏ nhu cầu đóng gói bằng cách đưa toàn bộ cửa hàng đến tay người tiêu dùng. Thời gian giao trung bình là 9 phút và có thể đạt dưới 2 phút. CEO Ali Ahmed, người đồng sáng lập Robomart vào năm 2017, ví dịch vụ này giống như Uber, mô tả nó là “dịch vụ gọi cửa hàng”. “Gọi cửa hàng là một kênh mới để người tiêu dùng mua sắm, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm và tốc độ. Thay vì đến cửa hàng hoặc dựa vào giao hàng, họ có thể gọi một cửa hàng và mua sắm ngay tại nhà”, Ahmed nói.

Một “xe đồ ăn nhẹ” chở đồ ăn nhẹ, đồ uống và thực phẩm khác bắt đầu hoạt động vào tháng 6. Trước đó là hiệu thuốc di động bắt đầu chạy thử nghiệm vào tháng 12/2020, cung cấp các sản phẩm như thuốc không kê đơn và chất tẩy rửa. Robomart dự định có 6 loại cửa hàng di động bao gồm siêu thị thực phẩm tươi sống, quán cà phê, cửa hàng kem và cửa hàng thức ăn nhanh.

Một cửa hàng đồ ăn nhẹ di động của Robomart.

Một cửa hàng đồ ăn nhẹ di động của Robomart.

Robomart hiện cần người lái xe. “Đó là một trải nghiệm hoàn toàn tự động cho khách hàng. Họ không cần nói chuyện hay đụng chạm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ giới thiệu phương tiện không người lái”, Ahmed nói.

Robomart có kế hoạch bán hệ thống này cho các nhà bán lẻ khác vào năm tới. “Nó có thể giúp các nhà bán lẻ tăng lượng giao hàng lên đến 500%”, Ahmed nói.

Trong thời kỳ đại dịch, việc giao thực phẩm tươi sống tại nhà trở nên phổ biến. Những gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Amazon cũng như Instacart, công ty giao hàng tạp hóa lớn nhất, đã tung ra dịch vụ giao ngay trong ngày. Sự cạnh tranh rất gay gắt nhằm đáp ứng nhu cầu về tốc độ và giữ chân người tiêu dùng.

Nhưng việc giao hàng mất ít nhất 1-2 giờ kể từ thời điểm đặt hàng. Mặc dù các công ty lớn vẫn có lợi thế về quy mô – từ số lượng nhân viên và trung tâm của họ cho đến kích cỡ khu vực bao phủ – sự gia nhập của các startup với dịch vụ chỉ mất chưa đầy 15 phút có tiềm năng thay đổi ngành.

Trong tương lai, tủ lạnh trong gia đình thậm chí sẽ không còn cần thiết nữa, theo tuyên bố của dịch vụ giao hàng siêu nhanh Fridge No More. Gorillas có trụ sở tại Đức đi quanh các ngôi nhà ở thành phố New York để giao chuối và các mặt hàng khác trong vòng 10 phút, trong khi GoPuff giao hàng tạp hóa trong vòng 30 phút.

“Tôi muốn có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau một cách thuận tiện”, Mia Parker, một phụ nữ sống ở thành phố New York, cho biết.

Các công ty nghiên cứu cho biết thị trường hàng tạp hóa của Mỹ, còn được gọi là thị trường “thực phẩm tại nhà”, dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 1 nghìn tỷ USD vào năm 2021. Dòng vốn mạo hiểm cũng đang đổ vào thị trường, vì thương mại điện tử có nhiều dư địa để thâm nhập vào lĩnh vực hiện do các siêu thị thống trị.