VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Cuộc chiến TMĐT quy mô 318.000 tỷ: Temu rút lui, TikTok Shop “vượt mặt” Shopee?

Cuộc chiến TMĐT quy mô 318.000 tỷ: Temu rút lui, TikTok Shop “vượt mặt” Shopee?

10:40 - 21/02/2025

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giành thị phần, với tổng quy mô thị trường lên đến 318.000 tỷ đồng. Dù Shopee vẫn dẫn đầu khi có thị phần 64%, nhưng TikTok Shop mới là sàn TMĐT vươn lên mạnh mẽ khi dẫn đầu với mức tăng 121% về doanh số.

Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric mới đây đã công bố báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam năm 2024.

Theo đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến trên năm sàn TMĐT lớn, bao gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, đã đạt hơn 318.000 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Doanh số tăng mạnh trong nửa cuối năm, đặc biệt trong quý IV với 91,15 nghìn tỷ đồng, nhờ vào các sự kiện khuyến mãi và mùa mua sắm cuối năm.

Shopee tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với thị phần ổn định khoảng 64%, giống như năm 2023. Trong khi đó, TikTok Shop đã mở rộng mạnh mẽ, chiếm 29% thị phần, tăng từ 18% vào năm 2023, tạo áp lực cạnh tranh cho Shopee.

Về tốc độ tăng trưởng, TikTok Shop dẫn đầu với mức tăng 121% về doanh số, cho thấy tiềm năng lớn trong việc thu hút người tiêu dùng thông qua nội dung giải trí và mua sắm trực tiếp. Shopee vẫn duy trì ổn định với mức tăng trưởng 34%. Ngược lại, Lazada, Tiki và Sendo đang gặp khó khăn với mức tăng trưởng âm từ -50% đến -54%, phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt và thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

TikTok Shop dẫn đầu với mức tăng 121% về doanh số.

Trong khi đó, báo cáo của Metric cũng đề cập đến sự rút lui của nền tảng TMĐT xuyên biên giới Temu khỏi thị trường Việt Nam. Temu, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã xuất hiện vào cuối tháng 9/2024 và từng được kỳ vọng làm thay đổi cục diện thị trường TMĐT Việt Nam. Nhưng do chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nên Temu đã thông báo tạm dừng dịch vụ nước ta, sau khi làm việc với Bộ Công Thương, thời gian hoạt động trở lại của Temu đến hiện tại vẫn chưa được xác định.

Một điểm đáng chú ý nữa trong báo cáo, là số lượng nhà bán hàng trên các sàn TMĐT giảm. Theo đó, mặc dù doanh số toàn thị trường tăng 37,36%, số lượng shop có đơn hàng lại giảm 20,25%. Shopee có số lượng nhà bán hàng không phát sinh đơn hàng cao nhất, với hơn 86.300 shop, tiếp theo là TikTok Shop với hơn 55.000 shop rời khỏi thị trường. Tổng số lượng shop có đơn hàng giảm hơn 165.000 so với năm 2023.

Điều này cho thấy sự đào thải các nhà bán nhỏ lẻ thiếu chiến lược kinh doanh hiệu quả, trong khi các shop lớn có chiến lược rõ ràng vẫn duy trì sức cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra sự bùng nổ của các shop Mall trên Shopee và TikTok Shop, với doanh số của các shop Mall trên Shopee tăng 69,79% và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 181,31%. Điều này phản ánh xu hướng mua sắm đang chuyển dịch sang các thương hiệu uy tín, đáng tin cậy và có trải nghiệm tương tác cao, như livestream và video ngắn.

https://nguoiquansat.vn/cuoc-chien-tmdt-quy-mo-318-000-ty-tiktok-shop-pha-hoi-nong-vao-shopee-temu-lang-le-rut-lui-199897.htmlv