VNReport»Công nghệ»Cuộc đua trên thị trường smartphone màn hình gập

Cuộc đua trên thị trường smartphone màn hình gập

14:14 - 25/11/2022

Cuộc đua trên phân khúc smartphone màn hình gập ngày càng trở nên sôi động hơn khi Honor mới đây đã giới thiệu mẫu smartphone màn hình gập thế hệ mới có trọng lượng nhẹ nhất thế giới.

Trong bối cảnh thị trường smartphone đang ngày càng trở nên bão hòa vì các sản phẩm tương đồng nhau cả về thiết kế lẫn tính năng, smartphone màn hình gập được xem là xu thế mới của thị trường di động. Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 2019, các điện thoại màn hình gập đang ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường cũng như được cải thiện nhiều hơn trong những năm gần đây. Có thể kể đến các bước tiến đáng chú ý như màn hình gập bền bỉ hơn, vết hằn trên màn hình cũng ngày càng nhỏ lại cũng như phần mềm được tinh chỉnh nhiều hơn.

Samsung Galaxy Fold – chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên được ra đời 

Dẫn đầu cuộc đua trên thị trường smartphone màn hình gập hiện nay là “gã khổng lồ” đến từ Hàn Quốc Samsung. Vượt lên trên sự hoài nghi về độ bền và mức giá bán cao đã gây khó khăn cho các thế hệ đời đầu, Samsung đã bán được gần 10 triệu smartphone màn hình gập Fold 3 và Flip 3 năm ngoái, tăng hơn 300% so với năm 2020. Năm nay, Samsung ước tính sẽ xuất xưởng hơn 13 triệu chiếc smartphone màn hình gập.

Samsung đang đặt cược rằng smartphone màn hình gập là chìa khóa để mở ra sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh smartphone vốn đang trì trệ. Nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới cho rằng thị trường smartphone gập sẽ tăng trưởng 80% vào năm 2025 và theo khảo sát của hãng, có tới 90% người dùng điện thoại gập dự định tiếp tục mua loại thiết bị này trong tương lai. Không chỉ thế, xu hướng người dùng iPhone ở độ tuổi 20-30 chuyển sang điện thoại gập của Samsung tăng gấp 3-4 lần so với trước đây.

Nhận định của Samsung hoàn toàn có cơ sở khi thị phần của smartphone màn hình gập đang ngày một tăng trưởng thần tốc. Theo báo cáo từ Omida, smartphone màn hình gập đã tăng trưởng hơn 309% về lượng máy trên toàn cầu và được dự đoán sẽ tăng thêm 14 triệu sản phẩm trong năm 2022.

Còn theo thống kê từ ​​Coinity Market Insights, thị trường điện thoại thông minh sử dụng màn hình gập được dự báo ​​sẽ tăng từ 15,83 tỷ USD vào năm 2021 lên 69,91 tỷ USD vào năm 2028, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 20,4%.

Trong bối cảnh smartphone màn hình gập đang trở thành xu thế, ngày càng có nhiều nhà sản xuất nhảy vào cuộc đua màn gập này. Huawei đã ngay lập tức theo chân Samsung với dòng Huawei Mate X. Sau đó, tới Motorola “hồi sinh” dòng “nắp gập” với Motorola Razr 3. Và lần lượt OPPO, Xiaomi, Vivo cũng ra mắt điện thoại gập với thiết kế tương tự Fold và Flip của Samsung.

Mới đây nhất, Honor – thương hiệu con từng thuộc Huawei, đã tung ra mẫu smartphone màn hình gập thế hệ mới là Magic Vs với nhiều cải tiến thách thức Samsung trên thị trường smartphone gập. Với nhiều cải tiến mới cùng mức giá cạnh tranh, Honor Magic Vs khi phát hành ra toàn cầu sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với các mẫu Galaxy Z của Samsung.

Trong khi cuộc đua trên thị trường smartphone màn hình gập ngày càng gay gắt, dường như “ông lớn” Apple vẫn dửng dưng đứng ngoài cuộc dù tin đồn về chiếc iPhone màn hình gập đã xuất hiện từ lâu.

Trong cuộc họp với các nhà cung ứng linh kiện vào cuối tháng 10 vừa qua, đại diện của Mobile Experience – mảng di động của Samsung, đã cho biết rất có thể Apple sẽ ra mắt thiết bị có màn hình gập đầu tiên của mình trong 2 năm tới, tuy nhiên đó là một chiếc máy tính bảng hoặc laptop gập chứ chưa phải smartphone màn hình gập.

Nguồn tin từ Samsung được cho là đáng tin cậy vì hãng đang cung cấp tới 82% số màn hình sử dụng trên iPhone 14 và 100% tấm nền cho iPhone 14 Pro Max. Như vậy, dù smartphone gập không có dấu hiệu của sự thất bại với doanh số ngày càng tăng cao, Apple vẫn chưa có một động thái rõ ràng về dòng điện thoại này.

Trước cơn bão sắp ập tới từ Samsung và các hãng Trung Quốc với nhiều hơn những mẫu smartphone màn hình gập, liệu Apple có bị bỏ lại phía sau trong thị trường điện thoại như Nokia hay Blackberry vì quá bảo thủ? Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến bảo vệ “táo khuyết” khi cho rằng Nokia và Blackberry đã bỏ lỡ cơ hội phát triển smartphone – một bước đột phá lớn. Trong khi Apple chỉ đang bỏ rơi một dạng khác của smartphone – vốn dĩ vẫn là smartphone lai với tablet chứ không phải một loại hình khác biệt hoàn toàn.