VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cước vận tải biển giảm mạnh

Cước vận tải biển giảm mạnh

17:20 - 06/03/2023

Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh ở các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu khiến giá cước vận tải biển từ Việt Nam giảm hơn 80% so với mức đỉnh.

Giá cước vận tải đường biển giảm hơn 80% so với mức đỉnh do tiêu dùng ở các thị trường xuất khẩu chính giảm trong bối cảnh lo ngại lạm phát.

Ông Trần Lam Sơn – tổng giám đốc công ty xuất khẩu gỗ và nội thất Thiên Minh – cho biết giá cước vận chuyển một container sang châu Âu hiện khoảng 1.700 USD, giảm gần 92% so với mức đỉnh 20.000 USD vài năm trước.

Giá cước giảm có lợi cho những doanh nghiệp như Thiên Minh nhưng là dấu hiệu tiêu cực cho ngành logistics.

Tình trạng nhu cầu vận tải biển yếu được dự báo kéo dài ít nhất đến cuối năm nay.

Tình trạng nhu cầu vận tải biển yếu được dự báo kéo dài ít nhất đến cuối năm nay.

Dữ liệu của nền tảng logistics Phaata cho thấy chi phí vận chuyển một container 40 foot từ TP HCM đến Bắc Âu hiện có giá 1.700 USD, giảm từ 15.000 USD vào tháng 1. Từ TP HCM đến Los Angeles, giá trung bình hiện là 1.400 USD, so với 12.000 USD vào tháng 9/2021. Đến New York, chi phí vận chuyển là 2.900 USD so với 15.000 USD hai năm trước.

Giá cước vận tải từ châu Á đến Ấn Độ đã giảm hơn 90%, theo Lê Thị Lan Anh – giám đốc kinh doanh của công ty logistics MH Great Sun.

Ông Nguyễn Hoài Chung, tổng giám đốc Phaata, cho biết giá vận tải đang lao dốc là do nhu cầu tiêu dùng tại Bắc Mỹ và châu Âu giảm mạnh do lạm phát và dự báo kinh tế khó khăn. Ngoài ra, tồn kho ở những khu vực này còn cao nên các nhà nhập khẩu chưa cần mua thêm từ các nước châu Á, bao gồm Việt Nam. Ông cũng cho biết rằng hoạt động sản xuất ở Trung Quốc chậm lại trong những năm gần đây làm giảm áp lực và tình trạng tắc nghẽn tại cảng.

Tình trạng nhu cầu yếu có thể sẽ tiếp tục trong suốt năm nay. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm từ 5,4% năm ngoái xuống 2,4% trong năm nay. Chi tiêu cho hàng hóa của người Mỹ đã giảm 5,4% so với mức đỉnh hồi tháng 3/2021.

Đại gia vận tải biển Maersk dự đoán nhu cầu vận chuyển container giảm 2,5% trong năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung tàu container dự kiến sẽ tăng trong năm nay và năm sau khi nhiều tàu chuẩn bị được đóng xong.

Công suất vận tải container dự kiến tăng 7,8% trong năm nay trong khi nhu cầu dự kiến tăng 3,5%. Năm 2024, hai con số dự kiến lần lượt là 8,3% và 3,5%. Theo ông Chung, điều này cho thấy sẽ xảy ra tình trạng thừa cung tàu container vào năm 2023 và 2024, và cạnh tranh trong lĩnh vực logistics sẽ trở nên gay gắt.

Các nhà phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho biết trong một báo cáo rằng nhu cầu đối với hàng hóa từ Việt Nam có thể sẽ trở lại vào nửa cuối năm khi mùa mua sắm đến và sau khi hàng tồn kho ở Châu Âu và Mỹ được bán hết.

Tuy nhiên, bà Anh có dự báo bi quan hơn, khi không kỳ vọng sự phục hồi của ngành logistics cho đến kết thúc năm 2023.

Ông Chung cho biết giá vận chuyển container đến Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục ở mức thấp cho đến khi phục hồi vào quý IV khi nhu cầu mua sắm Giáng sinh tăng lên. Năm sau, ông cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm do cung container vượt cầu. Ông dự báo những dấu hiệu tươi sáng hơn xuất hiện vào năm 2025 và giá quay trở lại mức trước đại dịch với cung cầu cân bằng hơn.

Ông Chung cho rằng các công ty logistics nên mở rộng thị trường sang những điểm đến châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.