VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đại gia thời trang nhanh Shein nộp đơn IPO ở Mỹ

Đại gia thời trang nhanh Shein nộp đơn IPO ở Mỹ

15:06 - 28/11/2023

Công ty thành lập ở Trung Quốc được định giá 66 tỷ USD trong một vòng gọi vốn vào tháng 5.

Shein – công ty thời trang trực tuyến thành lập ở Trung Quốc với hàng trăm triệu người mua trên khắp thế giới – bí mật nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu ở Mỹ, theo Wall Street Journal. Đây có thể là một trong những đợt IPO lớn nhất trong nhiều năm.

Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley được thuê làm các ngân hàng bảo lãnh chính cho đợt chào bán, có thể xảy ra vào năm 2024.

Shein – hiện có trụ sở tại Singapore – được định giá khoảng 66 tỷ USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5 và có thể đạt định giá cao hơn trong một đợt IPO.

Trong vài năm qua, Shein thay đổi ngành công nghiệp thời trang với những bộ quần áo giá rẻ. Công ty 11 tuổi hiện là một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới.

Shein phát triển nhanh trong những năm gần đây và trở thành một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới.

Shein phát triển nhanh trong những năm gần đây và trở thành một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới.

Hai năm qua, thị trường IPO ở Mỹ rất khó khăn với ít công ty niêm yết cổ phiếu vì lãi suất cao và những lựa chọn đầu tư khác ít rủi ro hơn.

Phần lớn các cổ phiếu IPO gần đây đều giảm mạnh. Đợt IPO lớn nhất năm nay là của công ty thiết kế chip Arm Holdings từ Anh, được định giá khoảng 55 tỷ USD khi lên sàn vào tháng 9. Trước đó, đợt IPO bom tấn gần nhất là đợt chào bán năm 2021 của công ty ô tô điện Rivian, đạt định giá khoảng 77 tỷ USD.

Shein ghi nhận doanh thu 23 tỷ USD và lợi nhuận ròng 800 triệu USD trong năm 2022 và thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đem về doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong 3 quý đầu năm 2023.

Quy định của cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ cho phép doanh nghiệp giữ kín hồ sơ niêm yết của mình trong một khoảng thời gian trước khi IPO. Vài tuần trước khi chào bán cổ phiếu, Shein sẽ tiết lộ những tài liệu này, bao gồm thông tin chi tiết về tình hình tài chính.

Công ty bán quần áo cho người mua hàng trực tuyến ở hơn 150 quốc gia nhưng không bán cho người mua ở Trung Quốc. Mỹ là thị trường lớn nhất của Shein.

Sau khi thống trị ngành bán lẻ thời trang trực tuyến, Shein đã chuyển sang các lĩnh vực khác bao gồm trở thành thị trường dành cho người bán bên thứ ba. Điều này đưa công ty vào cuộc cạnh tranh với những đối thủ lớn như Amazon và Temu

Việc niêm yết cổ phiếu ở Mỹ có thể biến Shein trở thành đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất của một công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc, kể từ khi công ty gọi xe Didi Global IPO năm 2021. Didi – được định giá 68,4 tỷ USD vào ngày lên sàn – hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York 11 tháng sau đó khi vướng vào cuộc đàn áp công nghệ của Bắc Kinh.

Shein hoàn thành di dời trụ sở chính từ thành phố Nam Kinh phía đông Trung Quốc đến Singapore vào năm 2021. Mặc dù công ty chưa nêu lý do cụ thể, nhưng việc chuyển ra ngoài Trung Quốc có thể có lợi khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Chuỗi cung ứng của Shein chủ yếu bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, trung tâm sản xuất lớn của nước này.

Để cung cấp lượng quần áo giá rẻ khổng lồ và đáp ứng nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, Shein ký hợp đồng phụ với hàng nghìn nhà máy và đặt hàng với số lượng nhỏ để kiểm tra nhu cầu thị trường, sau đó bổ sung đơn hàng tùy theo nhu cầu.

Khi công ty được biết đến nhiều hơn ở Mỹ, chuỗi cung ứng của Shein bắt đầu bị Washington xem xét. Chính quyền Mỹ muốn Shein trả lời xem họ có lấy nguồn bông từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc hay không. Đây là nơi mà Mỹ cáo buộc chính quyền Trung Quốc phạm tội diệt chủng và sử dụng lao động cưỡng bức để đàn áp người Duy Ngô Nhĩ – những cáo buộc mà Bắc Kinh phủ nhận.

Shein cho biết họ có “chính sách không khoan nhượng” đối với lao động cưỡng bức và đã thiết lập một “hệ thống mạnh mẽ” để tuân thủ luật pháp Mỹ. Công ty từng nói rằng họ không lấy bông từ Trung Quốc và không có nhà sản xuất nào ở Tân Cương.

Công ty đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Ngoài Trung Quốc, Shein đã bắt đầu sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và thiết lập quan hệ đối tác với một nhà bán lẻ lớn của Ấn Độ.

Khi huy động được 2 tỷ USD từ các nhà đầu tư vào tháng 5, Shein hạ mức định giá sau đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trước đó. Một năm trước lần gọi vốn mới nhất, Shein được định giá 100 tỷ USD, cao hơn tổng vốn hóa thị trường của các đối thủ như H&M hay Inditex – công ty sở hữu Zara.