VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đến năm 2030, có hơn 5.000 km đường bộ cao tốc

Đến năm 2030, có hơn 5.000 km đường bộ cao tốc

17:55 - 03/09/2021

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đặt mục tiêu có khoảng 5.004 km đường bộ cao tốc vào năm 2030.

Ngày 1/9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu có khoảng 5.004 km đường bộ cao tốc (tăng khoảng 3.841 km so với năm 2021). Đến năm 2050, cơ bản hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.

Đến năm 2050, cơ bản hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.

Đến năm 2050, cơ bản hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc với 41 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.014 km.

Mạng lưới quốc lộ đến năm 2030 gồm 172 tuyến với tổng chiều dài khoảng 29.795 km (tăng 5.474 km so với năm 2021), được chia thành các tuyến quốc lộ chính yếu và thứ yếu, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu cấp III đối với đoạn đường thông thường và cấp IV đối với đoạn khó khăn.

Đường bộ ven biển sẽ đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố, với tổng chiều dài khoảng 3.034 km, quy mô 2-4 làn xe. Hướng tuyến các đoạn không trùng với quốc lộ, đường cao tốc được quyết định trong quy hoạch tỉnh. Bộ Giao thông vận tải đầu tư các đoạn đi trùng với quốc lộ, đường cao tốc. Các địa phương ưu tiên bố trí vốn đầu tư các đoạn còn lại trước năm 2030.

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ là một trong 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải (đường bộ; đường thủy nội địa; cảng hàng không, sân bay; cảng biển; đường sắt).

Quy hoạch này xác định đường bộ là phương thức linh hoạt và hiệu quả cho các cự ly ngắn và trung bình (dưới 300 km), hỗ trợ gom, giải tỏa hàng hóa và hành khách cho các phương thức vận tải khác.

Theo quy hoạch, hệ thống đường bộ phải đảm bảo kết nối giữa hệ thống đường quốc gia với hệ thống đường địa phương, giữa các vùng động lực và vùng khó khăn; kết nối đến các đầu mối vận tải quốc tế, đặc biệt là kết nối hiệu quả với các đầu mối giao thông của các phương thức khác (nhà ga đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay).

Đồng thời, quy hoạch đường bộ đã được tích hợp, đồng bộ với 4 quy hoạch chuyên ngành giao thông còn lại, từ đó xác định danh mục các dự án ưu tiên cho hệ thống đường quốc gia, danh mục các dự án đường địa phương cần ưu tiên. Mục đích là đảm bảo tính kết nối, liên thông với mạng lưới giao thông của vùng và quốc gia, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Để đảm bảo tính linh hoạt, tính mở và chủ động trong đầu tư, quy hoạch này cho phép điều chỉnh tiến độ đầu tư các tuyến đường nếu các địa phương nhận thấy cần đầu tư sớm hơn và có thể bố trí nguồn lực để thực hiện. Hoặc khi địa phương có nhu cầu mở rộng quốc lộ qua địa bàn đã được quy hoạch đô thị thì sẽ điều phối nguồn vốn theo hướng trung ương đầu tư theo quy hoạch, địa phương đầu tư mở rộng.

Kết quả quy hoạch cho thấy, cần lựa chọn danh mục các dự án ưu tiên theo nguyên tắc phải đảm bảo tính lan tỏa, là động lực phát triển vùng hoặc liên vùng, đầu tư phát huy ngay hiệu quả. Đáng chú ý, quy hoạch đã ưu tiên đưa các tuyến đường cao tốc có lưu lượng lớn vào danh mục đầu tư giai đoạn 2021-2030 để hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc liên vùng và là xương sống của hệ thống đường bộ quốc gia. Trong đó, tập trung hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, một số tuyến cao tốc khu vực miền Nam, miền Trung – Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và các tuyến vành đai đô thị tại Hà Nội và TP HCM.