VNReport»Kinh tế»Đề xuất chở hàng sang Trung Quốc bằng tàu hỏa

Đề xuất chở hàng sang Trung Quốc bằng tàu hỏa

17:04 - 27/12/2021

Trước tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu phía Bắc, lãnh đạo Hải quan đề xuất chuyển phương thức giao nhận sang đường sắt.

Thời gian qua, phía Trung Quốc triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khiến số lượng hàng hóa thông quan được mỗi ngày tại các cửa khẩu phía Bắc, đặc biệt là tại tỉnh Lạng Sơn rất hạn chế.

Liên quan đến tình hình ùn ứ xe nông sản tại cửa khẩu trong khoảng 1 tháng qua, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, nhìn nhận khó có thể giải phóng hết lượng hàng hóa cho đến Tết Nguyên đán. Cụ thể, năng lực thông quan hiện tối đa khoảng 90 xe một ngày, trong khi vẫn còn khoảng 2.100 xe. Hơn nữa, dự kiến Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến giữa tháng 3 năm sau.

Mặc dù, các bộ, địa phương biên giới liên tục có các khuyến cáo về tình hình ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu nhưng các thương nhân vẫn tiếp tục đưa hàng lên cửa khẩu dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại các cửa khẩu phía Bắc

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất phương án chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt để giải quyết tình trạng ùn tắc. Với phương án này, cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành nên đáp ứng được chính sách Zero Covid từ phía Trung Quốc.

Đại diện Hải quan Lạng Sơn cũng kiến nghị Chính phủ sớm tổ chức hội đàm cấp cao với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan hàng hóa, bởi các hội đàm cấp thấp đã diễn ra nhưng chưa hiệu quả. Được biết, ngày 29/12 tới, Hải quan Nam Ninh  (Trung Quốc) sẽ tổ chức hội thảo với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Hải quan Lạng Sơn làm trưởng đoàn dự kiến sẽ đưa nội dung về thông quan hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh để hội đàm với hải quan Trung Quốc, đặc biệt đối với hàng nông sản hiện nay.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, về lâu dài, Việt Nam cần tập trung mở rộng thị trường, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường truyền thống; hạn chế tiến tới chấm dứt hoạt động thương mại đường mòn, lối mở; đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng logistics để bảo quản, quản lý hàng hóa…