VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đề xuất dùng vốn ngân sách mua lại 7 dự án BOT giao thông

Đề xuất dùng vốn ngân sách mua lại 7 dự án BOT giao thông

15:56 - 04/11/2021

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sử dụng 9.427 tỷ đồng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững để mua lại 7 dự án BOT và trạm thu phí không có khả năng hoàn vốn.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất danh mục và cơ chế đầu tư phục vụ chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Đáng chú ý, trong công văn này, Bộ GTVT đề xuất mua lại một số dự án BOT không thể thu phí hoặc có thu phí nhưng không nhận được sự đồng tình của người dân, với nguồn vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững.

Bộ GTVT đề xuất bố trí 9.427 tỷ đồng để xóa bỏ các trạm thu phí, hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp BOT đối với 7 dự án BOT và trạm thu phí không có khả năng hoàn vốn.

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được đề xuất mua lại với số tiền 3.097 tỷ đồng.

Dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới được đề xuất mua lại với số tiền 3.097 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới được đề xuất mua lại với số tiền 3.097 tỷ đồng. Dự án BOT xây dựng mới QL26 đoạn qua Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp một số đoạn QL26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là 550 tỷ đồng. Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91 và 91B, TP Cần Thơ cần 587 tỷ đồng. Dự án BOT đầu tư cầu Thái Hà trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình cần 1.466 tỷ đồng.

Dự án BOT xây dựng QL1 đoạn tránh phía đông và tây TP Thanh Hóa cần 741 tỷ đồng. Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 đến Km1763+610 cần 706 tỷ đồng và dự án BOT xây dựng các hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2 cần 2.280 tỷ đồng.

Trước đó, đầu năm 2021, Bộ GTVT cũng đã đề xuất dùng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm và không nhận được sự đồng tình của người dân địa phương; dẫn đến không thu được phí hoặc thu không đúng với phương án tài chính nên không thể hoàn vốn. Tuy nhiên, đề xuất này bị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phản đối.

Hầu hết các dự án này đều bị mắc kẹt từ năm 2018 và lâm vào cảnh vỡ kế hoạch tài chính mà chưa tìm ra giải pháp xử lý triệt để. Ví dụ như dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới của Cienco4, nhà đầu tư này đã có nhiều văn bản “cầu cứu” Bộ GTVT và Chính phủ, đồng thời có phương án giảm phí tối đa.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung vốn để hoàn thành vào cuối năm 2022 các dự án gồm các dự án ODA (dự án WB6 kênh nối Đáy – Ninh Cơ) chuyển đổi sang sử dụng vốn trong nước (do hiệp định vay vốn hết hạn).

Đồng thời, thanh toán các nghĩa vụ của Nhà nước đối với chủ đầu tư một dự án BOT số tiền 41 tỷ đồng. Đây là dự án nâng cấp, mở rộng QL30 đoạn Km1+200 đến Km34+230 qua tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp bị dừng thi công theo Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.