VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đề xuất hơn 40 nghìn tỷ đồng làm dự án metro ga Hà Nội – Hoàng Mai

Đề xuất hơn 40 nghìn tỷ đồng làm dự án metro ga Hà Nội – Hoàng Mai

11:19 - 12/07/2021

Dự án metro có chiều dài 8,7 km dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023-2028. Phần lớn nguồn vốn 40.577 tỷ đồng là vốn vay từ các tổ chức quốc tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án “Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai” với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP), do UBND Hà Nội làm chủ quản.

Dự án metro có chiều dài 8,7 km đi ngầm dọc hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. Hầm kép chạy song song và đi ngầm qua các nút giao Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2) và kết thúc sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm gồm: Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở. Một depot diện tích khoảng 10 ha ở phía sau, sát trạm bơm Yên Sở.

Dự án dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng vốn đầu tư 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ các nhà tài trợ nước ngoài là 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng (bao gồm 940,8 triệu USD từ ADB, 305,08 triệu USD từ KfW, 232,8 triệu USD từ AFD). Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ ngân sách thành phố.

Trước đó, hồi tháng 6, trong tờ trình gửi HĐND thành phố về dự án metro này, giải trình về khả năng cân đối vốn, UBND Hà Nội cho biết ADB đã cam kết tài trợ vốn cho dự án. Tại cuộc họp của ADB về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022 vào tháng 3/2020, ADB đã xác nhận rằng sẽ đưa dự án vào danh mục cho vay của mình, nếu Hà Nội chọn đầu tư theo hình thức ODA.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác như KfW, AFD, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ quan tâm tới việc tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.

Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.300 tỷ đồng, Hà Nội dự kiến ​​thu ngân sách giai đoạn 2021 – 2025 đạt bình quân khoảng 353.000 – 358.000 tỷ đồng/năm, đảm bảo đủ nguồn vốn này.

Thành phố Hà Nội dự kiến ​​bắt đầu trả nợ vay cho dự án từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn 5 – 10 năm), việc hoàn vốn theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20 – 30 năm tùy theo điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Toàn dự án metro của Hà Nội bao gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km. Trong đó, tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông) đang trong quá trình nghiệm thu và tuyến số 3 (đoạn Nhổn – Ga Hà Nội) đang thi công.