VNReport»Xe»Thị trường»Digiworld có thể phân phối ô tô

Digiworld có thể phân phối ô tô

17:08 - 16/05/2022

Lãi lớn trong quý đầu năm, nhà phân phối điện thoại Xiaomi cho biết đang xem xét kinh doanh các ngành hàng mới, kể cả ô tô.

Mặc dù mất vị thế nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam, Digiworld vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý I. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 7.000 tỷ đồng trong, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 2 dòng sản phẩm chủ lực là điện thoại và laptop, máy tính bảng lần lượt tăng doanh số 37% và 64%.

Digiworld mất vị thế phân phối độc quyền điện thoại Xiaomi tại Việt Nam, nhưng vẫn tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Digiworld mất vị thế phân phối độc quyền điện thoại Xiaomi tại Việt Nam, nhưng vẫn tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

Theo lý giải của đại diện doanh nghiệp, kết quả trên xuất phát từ việc quý I là cao điểm mua sắm Tết đầu năm. Cùng với đó, tâm lý và thu nhập của người tiêu dùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 so với giai đoạn trước đây. Ngoài ra, thị phần điện thoại của Xiaomi tại Việt Nam từ vị trí thứ 3 với 12,5% vào cuối năm ngoái tăng lên vị trí thứ 2, đạt 20%, trong quý đầu tiên.

Cùng với việc tăng doanh số, công ty cũng kiểm soát chi phí hoạt động theo hướng tối ưu hơn để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của Digiworld tăng 98%, đạt 211 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm.

Năm nay, nhà phân phối của Xiaomi và Apple đặt mục tiêu doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lãi ròng 800 tỷ đồng. Như vậy, sau quý đầu năm, công ty đã vượt mốc 25% kế hoạch.

Trong một cuộc trò chuyện với nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT Digiworld – tự tin cho rằng: Khả năng kiểm soát tỷ lệ chi phí hoạt động, duy trì hiệu quả hoạt động cao là lợi thế cạnh tranh của công ty mà các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực phân phối, bán buôn khó làm được.

Đồng thời, công ty cũng đang phát triển hoạt động phân phối cho các nhãn hiệu và ngành hàng mới, mà không giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả kinh doanh ô tô. “Ô tô là ngành hàng tôi rất yêu thích vì đó là một ngành hàng lớn, chỉ cần chiếm một phần trăm nhỏ cũng đã là con số khổng lồ. Làm hay không thì chưa biết lúc nào nhưng chúng tôi có nghiên cứu”, ông Việt phát biểu.

Mặc dù nhiều chỉ số kinh doanh tăng trưởng tốt nhưng Digiworld vẫn gặp một số thách thức.

Trong 3 tháng đầu năm, lượng tiền mặt của công ty giảm mạnh từ gần 1.500 tỷ đồng xuống còn khoảng 500 tỷ đồng chủ yếu do dòng tiền kinh doanh âm. Trong đó, công ty phải sử dụng hơn 600 tỷ đồng tiền mặt để tăng hàng tồn kho. Chỉ số ngày tồn kho trung bình cũng tăng lên 44 ngày. Việc nhập một lượng lớn hàng tồn kho khiến khoản phải trả của công ty tăng mạnh.

Theo ông Việt, việc Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách zero-Covid, một số thành phố lớn và cảng biển bị phong tỏa khiến thời gian giao hàng từ nhà cung cấp nước ngoài kéo dài hơn. Điều này buộc công ty phải chủ động tăng lượng hàng tồn kho để dự trữ, đảm bảo nguồn hàng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt, việc Digiworld tăng lượng hàng tồn kho để giảm gián đoạn chuỗi cung ứng có thể khiến chi phí tài chính tăng cao hơn, nhưng tác động cuối cùng vẫn là tích cực do công ty có thể duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu.