VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Định giá Phúc Long tăng gấp 6 lần sau hơn một năm về tay Masan

Định giá Phúc Long tăng gấp 6 lần sau hơn một năm về tay Masan

11:42 - 24/08/2022

Sau hơn một năm về dưới trướng ông trùm bán lẻ – tiêu dùng Masan Group, mức định giá của chuỗi đồ uống Phúc Long đã tăng gấp 6 lần.

Vừa qua, Công ty TNHH The SHERPA – một công ty con sở hữu gián tiếp của Masan đã mua 10.837.000 cổ phiếu phổ thông, tương đương 34% lợi ích vốn chủ sở hữu của CTCP Phúc Long Heritage với tổng số tiền thanh toán là hơn 3.600 tỷ đồng. Với kết quả này, lợi ích vốn chủ sở hữu của Masan trong Phúc Long Heritage đã tăng từ 51% lên 85%.

Theo như cuộc giao dịch trên, mức định giá của chuỗi Phúc Long đã được nâng lên khoảng 10.640 tỷ đồng (hơn 450 triệu USD). Trước đó, vào tháng 5/2021, Masan công bố thỏa thuận mua lại 20% cổ phần CTCP Phúc Long Heritage với giá 15 triệu USD. Khi đó, Phúc Long được định giá 75 triệu USD. 8 tháng sau, Masan chính thức thâu tóm Phúc Long khi nâng tỷ lệ sở hữu lên 51% với 31% cổ phần mua thêm trị giá 110 triệu USD, tương đương mức định giá 355 triệu USD.

Như vậy, chỉ sau hơn một năm về tay Masan, mức định giá của chuỗi đồ uống Phúc Long đã tăng gấp 6 lần.

Phúc Long là điểm khởi đầu cho chiến lược xây dựng chuỗi cửa hàng đa dịch vụ của Masan Group

Bên cạnh đó, doanh thu Phúc Long Heritage cũng ghi nhận tăng đáng kể. Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, Phúc Long đạt doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) đạt 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm 2021 do gia tăng đầu tư vào mở rộng chuỗi kiosk.

Trước khi về tay Masan, dù doanh thu cao, song lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ khoảng vài tỷ đồng. Năm 2019 chuỗi đồ uống này ghi nhận lãi 20 tỷ đồng, năm 2018 là 4 tỷ đồng và 2 tỷ đồng lãi năm 2017.

Hiện nay, với quy mô thị trường trà sữa tại Việt Nam đạt 362 triệu USD trong năm 2021và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7,2%, cơ hội mở rộng quy mô của Phúc Long là vô cùng lớn. Tính đến cuối quý I/2022, Phúc Long Heritage vận hành 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ. Hiện tại, số lượng kiosk Phúc Long đã vượt quá con số 1.000 điểm bán. Với số lượng này, Phúc Long vươn lên trở thành một trong những chuỗi đồ uống có độ phủ lớn nhất tại Việt Nam.

Trong nửa cuối năm nay, Phúc Long Heritage đặt mục tiêu đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, công ty cũng ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa. Ngoài ra, chuỗi cũng đặt mục tiêu đạt doanh thu năm 2022 từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, tức vượt qua quy mô doanh thu của chuỗi đồ uống đang đứng đầu là Highlands Coffee.