VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Disney chuẩn bị sa thải 7.000 nhân sự

Disney chuẩn bị sa thải 7.000 nhân sự

16:45 - 09/02/2023

Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn giải trí và truyền thông của CEO Bob Iger, nhằm tiết kiệm chi phí 5,5 tỷ USD.

Công ty Walt Disney hôm thứ Tư công bố một kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp sâu rộng, cắt giảm 7.000 việc làm như một phần trong nỗ lực tiết kiệm chi phí 5,5 tỷ USD.

Vốn đang chịu áp lực phải có lợi nhuận từ đơn vị kinh doanh phát trực tuyến Disney+, Disney cho biết họ sẽ tổ chức lại thành 3 phân khúc: đơn vị giải trí bao gồm phim, truyền hình và phát trực tuyến; đơn vị ESPN tập trung vào thể thao; và đơn vị công viên, trải nghiệm và sản phẩm.

“Tôi không đưa ra quyết định này một cách nhẹ nhàng”, CEO Bob Iger nói trong cuộc họp trực tuyến thông báo kết quả kinh doanh hôm thứ Tư với các nhà đầu tư.

Ông Iger cũng vạch ra một kế hoạch cắt giảm chi phí trước các nhà đầu tư trong cuộc họp, bao gồm 2,5 tỷ USD cắt giảm chi phí bán hàng, quản lý và chi phí hoạt động khác. Khoản tiết kiệm 3 tỷ USD còn lại đến từ việc cắt giảm các nội dung ngoài thể thao, bao gồm đợt sa thải sắp tới.

Cổ phiếu của Disney giảm hơn 40% từ mức đỉnh vào tháng 3/2021, khi sự hào hứng của nhà đầu tư với mô hình phát trực tuyến đạt đỉnh.

Cổ phiếu của Disney giảm hơn 40% từ mức đỉnh vào tháng 3/2021, khi sự hào hứng của nhà đầu tư với mô hình phát trực tuyến đạt đỉnh.

Cổ phiếu của Disney, đóng cửa ở mức 111 USD, tăng hơn 10 USD trong giao dịch sau giờ làm việc khi xuất hiện những thông tin mới.

Disney là công ty truyền thông mới nhất thông báo cắt giảm việc làm do tốc độ tăng trưởng thuê bao chậm lại và sự cạnh tranh giành giật người xem gia tăng. Trước đó, Warner Bros Discovery và Netflix từng trải qua những đợt sa thải.

Lần cuối cùng Disney giảm quy mô lực lượng lao động là trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, khi hãng thông báo vào tháng 11/2020 rằng họ sẽ sa thải 32.000 nhân sự, chủ yếu tại các công viên giải trí của hãng.

Việc tái cơ cấu đánh dấu một chương mới trong thời kỳ lãnh đạo của ông Iger, người từng giữ chức CEO từ năm 2005 đến 2020, trước khi trở lại vị trí này vào năm 2022. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông tiếp tục củng cố Disney bằng một danh sách các thương hiệu giải trí hùng mạnh, mua lại Pixar Animation Studios, Marvel Entertainment và Lucasfilm. Một thập kỷ sau, ông Iger định vị lại công ty để tận dụng cuộc cách mạng phát trực tuyến, mua lại tài sản phim và truyền hình của 21st Century Fox vào năm 2019 và ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney+ vào mùa thu năm đó.

Bây giờ, ông Iger đang tìm cách đưa hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Disney trên con đường phát triển và sinh lời. Cấu trúc mới của công ty cũng giúp ông Iger thực hiện lời hứa khôi phục quyền quyết định cho các nhà lãnh đạo sáng tạo của công ty.

Động thái này đánh dấu lần tái cơ cấu thứ ba của Disney trong vòng 5 năm qua. Họ từng tổ chức lại hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2018 để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh phát trực tuyến và một lần nữa vào năm 2020 để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của dịch vụ phát trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.