VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp cảng biển, logistics gặp khó vì thương mại suy giảm

Doanh nghiệp cảng biển, logistics gặp khó vì thương mại suy giảm

15:12 - 27/06/2023

Các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Transimex hay Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An báo cáo kết quả kinh doanh giảm sút trong quý I và đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay thấp hơn năm 2022.

Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành cảng biển và logistics đang xấu đi nhiều vì xuất nhập khẩu của Việt Nam sa sút trong 5 tháng đầu năm, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng kém ở các thị trường lớn phương Tây.

Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 136,17 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị nhập khẩu cũng giảm 17,9% xuống còn 126,37 tỷ USD.

Xuất nhập khẩu kém là một trong những nguyên nhân khiên nền kinh tế tăng trưởng chậm, với tốc độ tăng GDP trong quý I năm nay chỉ đạt 3,3%, sau khi tăng hơn 8% trong năm 2022.

Thương mại suy giảm khiến lượng hàng hóa qua cảng biển 5 tháng đầu năm giảm 3% so với cùng kỳ, xuống còn 296 triệu tấn, theo Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải). Khối lượng container từ đầu năm cũng giảm 8% xuống 9,7 triệu TEU.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển 5 tháng đầu năm giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển 5 tháng đầu năm giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Các cảng nhỏ hơn ở Thái Bình và Quảng Ngãi ghi nhận mức giảm khối lượng hàng hóa lớn nhất, lên đến 23-51%, trong khi mức giảm ở các cảng lớn như TP HCM, Hải Phòng và Vũng Tàu thấp hơn.

Trong bối cảnh thương mại suy giảm trên toàn cầu khiến nhu cầu vận tải biển giảm sút, và các tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời đại dịch tiếp tục được tháo bỏ, giá cước vận tải biển đang giảm trên toàn thế giới. Ví dụ, giá cước vận tải biển container trên tuyến TP HCM – Port Klang (Malaysia) đã giảm hơn 50% so với đỉnh tháng 4/2022. Giá thuê tàu cũng giảm một nửa so với mức đỉnh xuống còn 12.000 USD/ngày.

Những diễn biến trên đang gây nhiều bất lợi cho tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành cảng biển và logistics, thể hiện qua báo cáo kết quả kinh doanh quý I cũng như mục tiêu kinh doanh năm 2023 của họ.

Công ty cổ phần Transimex ghi nhận doanh thu thuần 462 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, giảm 72% so với cùng kỳ. Lãi ròng theo đó giảm khoảng 80% xuống còn 53 tỷ đồng.

Năm nay, đại hội đồng cổ đông Transimex thông qua mục tiêu doanh thu 2.521 tỷ đồng và lãi trước thuế 317 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và 59% so với kết quả thực hiện năm 2022.

Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An báo cáo lợi nhuận sau thuế hơn 119 tỷ đồng trong quý I, giảm 40% so với cùng kỳ với doanh thu đi ngang. Năm nay, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của công ty thấp hơn 41% so với thực hiện năm 2022.

Ông Vũ Thanh Hải – Tổng giám đốc Hải An – cho biết sản lượng khai thác giảm, giá cước vận tải biển và cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, cùng với chi phí tăng dẫn đến lợi nhuận từ hoạt động tàu giảm mạnh.

Một doanh nghiệp cảng biển khác là Công ty cổ phần Container Việt Nam cũng ghi nhận lợi nhuận giảm 61% trong quý I/2023 so với cùng kỳ, đạt gần 43 tỷ đồng, trong khi doanh thu giảm 1,3%. Chỉ tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm hơn 45% so với thực hiện năm 2022.

Mặc dù tình hình kinh doanh đang khó khăn, các doanh nghiệp cảng biển, logistics vẫn có những động thái để tăng cường khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống kho bãi, hạ tầng.

Tháng 5, Công ty cổ phần Gemadept thông báo Công ty cổ phần Container Việt Nam cùng với một số công ty khác mua lại toàn bộ 84,66% vốn của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

Gần đây, Transimex cũng thông báo huy động thành công 300 tỷ đồng từ trái phiếu, dự kiến dùng để thực hiện các chương trình, kế hoạch đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực logistics; phát triển hệ thống kho bãi và mở rộng hà tầng kinh doanh logistics thông qua tăng vốn cho các công ty con.

Tình hình thiếu điện trong tháng này đặt ra thêm một thách thức nữa đối với các doanh nghiệp cảng biển, logistics. Ngày 8/6, ba hiệp hội trong ngành đã có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phản ánh về những khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải do tình trạng cắt điện ở Hải Phòng.