VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp dệt may, da giày lấy lại đà tăng trưởng cuối năm

Doanh nghiệp dệt may, da giày lấy lại đà tăng trưởng cuối năm

15:45 - 25/10/2021

Nửa đầu tháng 10/2021, xuất khẩu dệt may, da giày ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, khác với tình trạng trì trệ của các tháng trước đó.

Trong vòng 10 năm qua Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ hai trên toàn cầu và đang chiếm 15% thị phần thế giới. Trong đó nổi bật là thương hiệu giày Nike có 88 nhà máy trong tổng số 112 nhà máy được đặt tại Việt Nam, chịu trách nhiệm sản xuất 50% sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Nike. Thương hiệu giày Adidas Việt Nam cũng chiếm gần 30% sản lượng toàn cầu.

Doanh nghiệp dệt may rốt ráo lấy lại đà tăng trưởng sau giãn cách

Hiện Việt Nam cũng là quốc gia sản xuất hàng dệt may lớn thứ ba thế giới (chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh). Tại thị trường Mỹ, hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam chiếm gần 50% lượng hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường này.

Tuy nhiên đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt tại TP HCM diễn biến vô cùng phức tạp khiến19 tỉnh, thành phía Nam phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành dệt may và giày dép.

Từ tháng 7/2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu dệt may và da giày bắt đầu chững lại và lao dốc. Đỉnh điểm vào tháng 9, xuất khẩu giày dép giảm 18,9% so với tháng 8 và giảm đến 44,2% so với tháng 9/2020. Trong khi đó xuất khẩu dệt may cũng giảm 14,2% so với tháng 8 và giảm 21,01% so với tháng 9/2020.

Việc nhà nước kịp thời mở cửa lại nền kinh tế đã giúp các doanh nghiệp trong 2 ngành này nhanh chóng lấy lại đà tăng tốc trong quý 4. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, nửa đầu tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 1,250 tỷ USD, tăng 22,49% so với nửa đầu tháng 9/2021. Xuất khẩu giày dép đạt 385,01 triệu USD, tăng 26,91% so với nửa đầu tháng 9/2021. Từ những số liệu này cho thấy, hai ngành dệt may và giày dép đã nhanh chóng bắt nhịp thị trường, tăng tốc phục vụ mùa mua sắm cuối năm.

Một doanh nghiệp dệt may ở TP HCM cho biết, nhờ tỷ lệ lao động trong ngành được tiêm vaccine cao, nhiều đối tác đã đặt hàng đến hết quý 4/2021 và 2 quý đầu năm 2022. Theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương, tại tỉnh Bình Dương, hiện các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đã hoạt động lại 100%.

Mùa mua sắm dịp lễ, tết của các nước châu Âu và Mỹ thường kéo dài trong tháng 11 và tháng 12, chiếm khoảng 20% doanh số bán lẻ hàng năm, cũng là những thị trường xuất khẩu chính dệt may và giày dép Việt Nam. Trong bối cảnh mùa mua sắm của các nước đang đến và Việt Nam đã kịp thời mở cửa lại nền kinh tế ngay đầu quý 4, sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tốc và nhanh chóng bắt nhịp thị trường để bù lại phần nào tổn thất trong quý 3/2021.