VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

14:10 - 23/12/2024

Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, các doanh nghiệp hiện nay đang khẩn trương sản xuất hàng hoá để phục vu cho nhu cầu mua sắm hàng tết của người tiêu dùng.

Theo Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê) Đinh Thị Thuý Phương, thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng trong nước đã dần phục hồi nhưng mức độ phục hồi còn chậm, chưa đáng kể. Đáng chú ý, 5/1 người tiêu dùng còn cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn và tình hình này sẽ kéo dài ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm nữa.

Thực tế thì trong khoảng thời gian qua, người dân có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết, hạn chế mua hàng, nhất là thay đổi phương thức và lựa chọn xoay xở với ngân sách thu hẹp hơn so với trước đây.

Khảo sát của Vietnam Report tháng 9 vừa qua cho thấy, khoảng 40% số người được hỏi trả lời chưa cảm thấy tình hình tài chính của bản thân tốt hơn trong những tháng cuối năm.Điều này lại càng được phản ánh rõ nét hơn qua số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2024 ước tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung mười tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,5% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 14,2%.

Ngay cả các nhãn hiệu lớn cũng gặp khó khăn trong việc tăng trưởng doanh số. Theo Worldpanel Division, trung bình thị phần của top 5 nhãn hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đều giảm ở cả khu vực thành thị (từ 72% năm 2019 xuống còn 67% năm 2024) và nông thôn (từ 77% năm 2019 xuống còn 65% năm 2024).

Người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm mức chi tiêu không cần thiết

Chính xu hướng “thắt chặt” chi tiêu này khiến áp lực kích cầu tiêu dùng cuối năm thêm khó khăn.

Trước bối cảnh đó, dự báo dịp Tết 2025, người tiêu dùng sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực. Theo bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao – Công ty Kantar Việt Nam (đơn vị nghiên cứu thị trường), nhu cầu mua sắm Tết 2025 của người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên về sự tiện lợi và đơn giản hóa, thiết thực, tiết kiệm. Đây cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp chú ý và định hướng kế hoạch kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Theo đó, đại diện các siêu thị cho biết, nhiều chương trình khuyến mãi sẽ triển khai trên toàn quốc đối với giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán.

Theo Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chi tiêu thiết thực của người tiêu dùng, các siêu thị nên đẩy mạnh các chương trình kích cầu như giảm giá, khuyến mãi…, đồng thời quan tâm và khai thác hiệu quả kênh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê cho rằng cần triển khai các biện pháp, có hiệu quả các chính sách kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội, các chính sách tài khóa và tiền tệ, nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí tiêu dùng của người dân. Ngoài ra, cần thực hiện các chính sách giảm sự tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở.

Đồng thời, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành cũng cần tăng cường phối hợp để đẩy mạnh tiêu dùng, tập trung phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu.

Đặc biệt, khuyến khích người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam nhằm tận dụng thị trường hơn 100 triệu dân. Mặt khác, đây cũng là thời điểm hợp lý để kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương có lợi thế, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Về phía người tiêu dùng, cần tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ một cách thông minh để có một mùa mua sắm cuối năm hiệu quả, tránh tiền mất tật mang.

https://vtv.vn/kinh-te/doanh-nghiep-rao-riet-kich-cau-tieu-dung-cuoi-nam-20241219084204403.htm