VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo cuộc đua tài trợ Euro 2020

Doanh nghiệp Trung Quốc áp đảo cuộc đua tài trợ Euro 2020

09:13 - 22/06/2021

Các công ty Trung Quốc ngày càng hiện diện dày đặc tại các sự kiện thể thao quốc tế nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu toàn cầu.

Giải bóng đá vô địch châu Âu 2020 (Euro 2020) là sự kiện thể thao lớn đầu tiên được tổ chức kể từ khi đại dịch bùng phát, sau một năm bị hoãn. Thường gắn liền với nhà tài trợ là những thương hiệu lâu đời như Carlsberg, McDonald’s, Adidas… tuy nhiên, Euro 2020 chứng kiến sự áp đảo của các nhà tài trợ Trung Quốc.

Bên cạnh các nhà tài trợ như FedEx, Booking.com và Coca-Cola của Mỹ; Volkswagen của Đức; Gazprom của Nga; Heineken và Takeaway.com của Hà Lan và Qatar Airways của Qatar, 1/3 số nhà tài trợ còn lại chứng kiến sự hiện diện của các công ty Trung Quốc như Hisense, Alipay, Vivo và TikTok.

1/3 số nhà tài trợ Euro 2020 chứng kiến sự hiện diện của các công ty Trung Quốc

Trong đó, thương hiệu ứng dụng thanh toán Alipay của Tập đoàn Alibaba đã ký hợp đồng hợp tác 8 năm với Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vào tháng 11/2018. Theo đó, Alipay sẽ tài trợ cho Euro 2020 và Euro 2024. Alipay cũng là đối tác thanh toán chính thức toàn cầu của Euro 2020. Theo Nikkei Asia, giá trị hợp đồng giữa Alipay và UEFA trị giá khoảng 230 triệu USD.

Euro 2020 cũng là lần đầu tiên nhà sản xuất điện thoại di động Vivo và nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của Bytedance tham gia với tư cách nhà tài trợ. Theo các nhà phân tích, cả hai đều nhắm tới tăng cường hiện diện tại châu Âu.

Cũng giống như Alipay, Vivo đã ký hợp đồng tài trợ cho cả Euro 2020 và Euro 2024, đồng thời trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh chính thức của giải đấu. Trước đó vào tháng 2, Vivo đã chính thức gia nhập thị trường Romania và Séc, sau 4 tháng triển khai chiến lược đầy tham vọng nhằm bước chân vào thị trường châu Âu. Công ty này cũng đặt mục tiêu mở rộng sang hơn 12 thị trường tại châu Âu vào cuối năm nay.

Cũng giống như các thương hiệu đồng hương, hồi tháng 3, startup ByteDance thông báo TikTok đã trở thành nền tảng giải trí số đầu tiên tài trợ cho Giải vô địch bóng đá châu Âu. Bytedance cho biết TikTok muốn củng cố danh tiếng của mình để người hâm mộ bóng đá chia sẻ niềm đam mê của họ đối với giải đấu, đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu với những khán giả mới.

Trong khi đó, một số thương hiệu lâu đời như Carlsberg, McDonald’s… không xuất hiện tại Euro 2020. Theo một số nhà phân tích, những thương hiệu lâu đời giờ đây đang hướng đến đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng, thay vì tập trung vào các làm truyền thống như trước đây. Còn các thương hiệu mới nổi trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là thương hiệu Trung Quốc, đang tích cực tìm nhiều cách để tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh thị trường nội địa đã bão hòa.

Không chỉ tại Euro 2020, vài năm trở lại đây, các công ty Trung Quốc ngày càng hiện diện dày đặc tại các sự kiện thể thao quốc tế nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu toàn cầu. Năm 2016, Hisense, nhà sản xuất đồ điện tử quốc doanh, trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên tài trợ cho Giải bóng đá vô địch châu Âu – Euro 2016. Ngay lập tức, sau giải đấu, mức độ nhận diện thương hiệu Hisense của người tiêu dùng tăng gấp đôi tại Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha. Hisense cũng là nhà tài trợ lớn tại Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup năm 2018 tại Nga.