VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước vì áp lực giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải tăng giá cước vì áp lực giá xăng dầu

12:06 - 15/02/2022

Giá cước vận tải sẽ tăng 5-10% vì giá xăng dầu tăng mạnh. Điều này có thể cản trở đà phục hồi của nền kinh tế.

Đại diện Công ty giao nhận vận tải T.M.A (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, giá cước vận tải đã được nhiều công ty âm thầm tăng hoặc thông báo tăng 10% từ Tết.

Cụ thể, giá cước vận chuyển một container từ cảng Cát Lái (TP HCM) đến Khu công nghiệp Tam Phước (Đồng Nai) từ 2,8-2,9 triệu đồng/container tăng lên 3,2 triệu đồng. Tương tự, các tuyến hàng hóa từ cảng về các khu công nghiệp ở Long An như Đức Hòa, Tân Đức, Xuyên Á … cũng tăng 10%.

Giá cước vận tải tăng sẽ gây áp lực lên giá hàng hóa, có thể thúc đẩy lạm phát.

Giá cước vận tải tăng sẽ gây áp lực lên giá hàng hóa, có thể thúc đẩy lạm phát.

Đại diện Công ty T.M.A cho biết rằng các chủ xe tải thông báo tăng cước vì ngoài giá xăng dầu tăng, các chi phí tài xế, chi phí đi đường … đều tăng.

“Trung bình một xe container 40 feet, chở khoảng 29-30 tấn hàng, đi đoạn đường dài 100 km chi phí trước đây dưới 3 triệu đồng, nay trên 3 triệu. Trong đó, các khoản tăng gồm chi phí dầu chạy xe đội lên khoảng 60.000 đồng/chuyến hàng, rồi lương cho tài xế tăng ngày tết, cộng thêm cước phí đường bộ qua trạm thu phí, đi đường cao tốc chi 360.000 đồng, đi đường ngoài 240.000 đồng”, vị này cho biết.

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty quốc tế Delta, cho biết giá cước vận tải đường bộ sẽ tăng khoảng 4-5% trong thời gian tới do giá dầu đã 2 lần tăng giá mạnh từ đầu năm đến nay.

Lý giải về mức tăng, ông Nghĩa cho biết, tổng 2 lần tăng giá xăng dầu trong nước năm 2022 vào khoảng 12,8% so với cuối năm 2021. Trong khi đó, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 30-40% chi phí của doanh nghiệp vận tải nên mức tăng thêm 4-5% là hợp lý.

“Ngay cả mức tăng 4-5% theo tính toán, chúng tôi cũng không dám tăng theo mức tăng thực của giá xăng dầu bởi nói gì thì nói, nền kinh tế chúng ta đang trải qua cơn bạo bệnh, sản xuất thương mại cần phục hồi. Mọi quyết định tăng giá dịch vụ, giá bán lúc này phải được cân nhắc, tính toán hết sức cẩn trọng, nghiêm túc. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể thế nào tùy từng hợp đồng trao đổi giữa các doanh nghiệp với nhau, dựa trên nguyên tắc win-win”, vị này chia sẻ.

Theo PGS TS Ngô Trí Long, doanh nghiệp và người dân, hiện có 2 nỗi lo thường trực, đó là dịch bệnh Covid-19 và giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là giá xăng dầu đã đạt mức cao nhất trong 8 năm qua. Giá xăng dầu liên tục tăng gây áp lực lớn lên đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo ông Long, Việt Nam khó có thể giảm giá xăng dầu vì đang phụ thuộc giá thế giới, nhưng mức tăng có thể được kiềm chế bằng cách giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc điều chỉnh quỹ bình ổn giá …