VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khó khăn vì lạm phát ở Mỹ, châu Âu

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khó khăn vì lạm phát ở Mỹ, châu Âu

14:38 - 08/09/2022

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam bị khách hàng ở Mỹ và châu Âu hủy đơn hàng vì lạm phát làm giảm nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường lớn này.

Các doanh nghiệp sản xuất gỗ và đồ gỗ của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi khách hàng ở Mỹ và châu Âu hủy đơn hàng do lạm phát, cùng thời điểm chi phí nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Giá trị xuất khẩu tháng 7 của ngành ước tính đạt 1,41 tỷ USD, giảm 5,5% so với tháng 6 và giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đây là tháng thứ hai xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm tốc.

Trước đó, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 6 giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,4 tỷ USD, chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 7 giảm so với tháng 6 và cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 7 giảm so với tháng 6 và cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của những chuyên gia trong ngành, ngành gỗ sẽ gặp thách thức lớn do lượng đơn hàng xuất khẩu giảm trong nửa cuối năm nay.

Một cuộc khảo sát nhanh đối với 52 doanh nghiệp gỗ do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) phối hợp với Forest Trends thực hiện cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều chứng kiến ​​doanh thu giảm từ các thị trường Mỹ, EU và Anh. 33 trong số 45 công ty xuất khẩu sang Mỹ cho biết doanh thu của họ giảm gần 40% so với những tháng đầu năm nay. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở EU và Anh, với 2/3 số doanh nghiệp được khảo sát báo cáo doanh thu giảm hơn 41%.

Hơn nữa, khoảng 71% doanh nghiệp cho rằng số đơn hàng sẽ tiếp tục giảm về cuối năm. Với tình hình thị trường hiện tại, 44% doanh nghiệp dự kiến ​​doanh thu cả năm giảm khoảng 44%.

Ông Phùng Quốc Mẫn – Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM – cho biết số lượng đơn hàng bị hủy trong tháng 7 là hơn 30%. Để đối phó với sự sụt giảm sức mua tại thị trường Mỹ và EU, doanh nghiệp đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất sang Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi lạm phát ít ảnh hưởng hơn. Cũng có một số doanh nghiệp chuyển hướng sang thị trường nội địa để duy trì sản xuất, ông Mẫn cho biết.

Theo Chủ tịch Vifores Đỗ Xuân Lập, ngành gỗ của Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế nên lạm phát cao và chính sách thắt chặt tiền tệ tại các thị trường lớn đang làm giảm nhu cầu đối với những sản phẩm không thiết yếu, bao gồm gỗ và đồ gỗ. Việc chuyển đổi hay tìm kiếm thị trường mới không dễ dàng, nhưng điều này giúp các nhà sản xuất gỗ và đồ gỗ giảm thiểu thiệt hại khi hàng loạt đơn hàng bị đối tác quốc tế giãn, giảm, thậm chí hủy bỏ.

Ngoài ra, để giảm giá nhập khẩu nguyên liệu nhằm tăng sức cạnh tranh, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp gỗ nên đa dạng hóa nguồn cung gỗ, giảm tỷ trọng nhập khẩu từ các nước nhiệt đới và tăng tỷ trọng từ những nguồn rủi ro thấp.

Xuất khẩu gỗ và đồ gỗ của Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới với hơn 4% thị trường toàn cầu, lớn thứ 2 ở châu Á và lớn nhất ở Đông Nam Á. Điều này khiến ngành gỗ Việt Nam chịu sự giám sát nhiều hơn từ các đối tác thương mại lớn. Bên cạnh nguồn cung ứng trong nước, Việt Nam còn nhập khẩu gỗ nguyên liệu, bao gồm cả từ các nước nhiệt đới. Lượng gỗ nhiệt đới nhập khẩu hàng năm khoảng 1,5 triệu m3, chiếm 30% tổng lượng gỗ nhập khẩu, chủ yếu từ Châu Phi.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm ngoái vẫn tăng 17,6%, đạt 14,12 tỷ USD. Gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia.

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, tăng hơn 9 tỷ USD so với hiện nay. Giá trị gỗ và sản phẩm gỗ tiêu dùng trong nước dự báo đạt 5 tỷ USD vào năm 2025 và trên 6 tỷ USD vào năm 2030.

Ngành này đặt mục tiêu có trên 80% cơ sở chế biến, bảo quản gỗ được trang bị công nghệ tiên tiến. Toàn bộ gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước được làm từ nguyên liệu gỗ hợp pháp. Đến năm 2030, ngành chế biến gỗ trong nước trở thành ngành kinh tế quan trọng, phát triển thương hiệu uy tín cho sản phẩm gỗ Việt Nam ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Một nhiệm vụ khác của ngành là phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất. Cụ thể, ngành sẽ hình thành 5 khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp chế biến gỗ, doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu. Việt Nam sẽ xây dựng trung tâm triển lãm đồ gỗ quốc tế và khuyến khích phát triển các trung tâm nghiên cứu thiết kế các sản phẩm gỗ theo nhu cầu của người tiêu dùng.