VNReport»Xe»Thị trường»Doanh số bán ô tô tiếp tục giảm trong nửa đầu năm

Doanh số bán ô tô tiếp tục giảm trong nửa đầu năm

16:05 - 15/07/2024

Doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm 2024 thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm trước và 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh số bán ô tô ở thị trường Việt Nam tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2024. Theo dữ liệu công bố vào tuần trước bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 134.884 xe ô tô được bán ra từ tháng 1 đến tháng 6, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5 và tháng 6. Nhưng doanh số nửa đầu năm vẫn thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Chính phủ đang cân nhắc giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước từ đầu tháng 8 đến hết tháng 1.

Chính phủ đang cân nhắc giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước từ đầu tháng 8 đến hết tháng 1.

Ông Koji Sugita – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam – cho biết: “Với những người có thu nhập cao, là đối tượng mua ô tô chính, nhu cầu chi tiêu chưa hồi phục đủ do ảnh hưởng của cuộc suy thoái bất động sản kéo dài từ năm 2022”.

Doanh số đặc biệt kém đối với xe sản xuất trong nước, giảm 15% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm. Chính phủ ước tính các hãng ô tô đã sản xuất tổng cộng 144.000 xe tại Việt Nam trong nửa đầu năm, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Điều này có nghĩa là các nhà máy trên cả nước chỉ sử dụng khoảng 40% tổng công suất hàng năm từ 700.000 đến 800.000 xe.

Các hãng ô tô đã tung ra các đợt giảm giá để chống lại sự sụt giảm của thị trường. Nhân viên bán hàng tại một đại lý ở Hà Nội cho biết hồi tháng 5 này, Hyundai Motor đã giảm giá xe Accent hơn 10%. Ford Motor giảm giá gần 10% cho các loại xe bao gồm bán tải Ranger.

Ông Sugita bày tỏ thận trọng về việc giảm giá, cho rằng điều đó “làm giảm giá trị tài sản xe của chủ sở hữu ô tô”.

Bộ Tài chính đã đề xuất giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước từ đầu tháng 8 đến hết tháng 1. Mức phí thay đổi tùy theo khu vực. Tại Hà Nội, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 6%. Việc giảm phí trước bạ đã được thực hiện hàng năm kể từ 2020.

Trong ngành công nghiệp ô tô, có những ý kiến ​​trái chiều về tính hiệu quả của biện pháp này. Keita Nakano, Chủ tịch Toyota Motor Việt Nam, tỏ ra lạc quan: “Người Việt Nam thường thanh toán bằng tiền mặt nên người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá cả”.

Nhưng ông Sugita nói rằng việc giảm phí “ăn vào nhu cầu trong tương lai và đang trở thành nguồn gây biến động thị trường”.

Người mua đã quen với việc giảm phí, điều này làm giảm hiệu quả của biện pháp đó. Mercedes-Benz đang đưa ra mức giảm giá tương đương một nửa phí trước bạ hiện tại, về cơ bản đi trước chính sách.

Ngoài phí trước bạ khoảng 10%, người mua xe ở Việt Nam còn phải trả thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35% đến 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Ví dụ, một chiếc xe có giá 500 triệu đồng trước thuế và phí sẽ tiêu tốn của người mua hơn 800 triệu đồng. Theo một phân tích, giá ô tô ở Việt Nam cao khoảng gấp đôi so với Thái Lan và Indonesia.

Phí trước bạ xe đã được miễn cho xe điện đến năm 2025. Hãng xe điện VinFast đang vận động để kéo dài thời gian này đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo các cam kết thương mại tự do, có giới hạn đối với các ưu đãi mà chính phủ có thể dành cho xe sản xuất trong nước. Giảm thuế có thể là một phương pháp ưu đãi khác. Thuế tiêu thụ đặc biệt “ban đầu là loại thuế coi xe bốn bánh là mặt hàng xa xỉ”, ông Sugita nói. “Đã đến lúc phải suy nghĩ lại về chính sách này”.

Việt Nam dự kiến ​​sẽ giảm thuế đối với ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản và châu Âu trong những năm tới theo các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.