VNReport»Công nghệ»Thiết bị»Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 10 năm

Doanh số smartphone ở Trung Quốc xuống thấp nhất 10 năm

09:42 - 04/08/2022

Xu hướng tiêu dùng tiết kiệm hơn cùng với một thị trường bão hòa có thể khiến nhu cầu smartphone ở Trung Quốc suy giảm trong một thời gian.

Doanh số smartphone ở Trung Quốc đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ. Thị trường bão hòa, thời gian chờ kéo dài hơn giữa các lần nâng cấp, và người tiêu dùng ngày càng chú ý đến ngân sách có thể khiến đợt suy giảm này kéo dài.

Trong nửa đầu năm, lượng xuất xưởng smartphone tại thị trường lớn nhất thế giới giảm 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 134 triệu đơn vị, theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

Oppo và các nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc chứng kiến doanh số giảm mạnh trong nửa đầu năm 2022.

Oppo và các nhà sản xuất smartphone khác của Trung Quốc chứng kiến doanh số giảm mạnh trong nửa đầu năm 2022.

Dữ liệu từ Canalys cho thấy sự sụt giảm đáng kể đối với các thương hiệu lớn của Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi. Công ty nghiên cứu cho biết trong một báo cáo: “Dự báo xuất xưởng cả năm có thể xuống dưới 300 triệu đơn vị, mức thấp nhất kể từ năm 2012”.

“Người tiêu dùng đang giữ chặt hầu bao của họ. Doanh số bán hàng không cao”, một nhân viên tại cửa hàng của một nhà sản xuất smarphone lớn tại một trung tâm mua sắm ở Quảng Châu cho biết.

Một số cửa hàng ở đó đã giảm giá khoảng 200 nhân dân tệ (700.000 đồng). Trong khi một số nhân viên cho biết đây là đợt giảm giá điển hình vào mùa hè, những người khác nói rằng năm ngoái, họ khuyến mại phụ kiện đi kèm chứ không phải là giảm giá như năm nay.

Tỷ lệ thâm nhập cao khiến thị trường không còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, khoảng 66% dân số Trung Quốc sở hữu smartphone. Người tiêu dùng cũng đang nâng cấp điện thoại ít thường xuyên hơn. “Trước đây là 16 đến 18 tháng, nhưng gần đây là 36 tháng”, một giám đốc điều hành của Vivo cho biết.

Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách “zero Covid” của Trung Quốc cũng đang đóng một vai trò nhất định, với việc người mua không có xu hướng chi tiêu tự do như trước.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Sự bùng phát Covid và việc thiếu các sản phẩm nâng cấp ở phân khúc tầm trung và cao cấp hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Thị trường nguội lạnh đang ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà cung cấp linh kiện. Shenzhen Goodix Technology – chủ yếu sản xuất chất bán dẫn cho smartphone – nói rằng họ dự kiến ​​lợi nhuận ròng giảm khoảng 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2022, do nhu cầu giảm đáng kể cùng với chi phí chuỗi cung ứng tăng.

Tác động của sự sụt giảm nhu cầu vượt ra ngoài Trung Quốc. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc vẫn mua linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản. Các nhà sản xuất chip đang bắt đầu ghi nhận lượng hàng tồn kho tăng lên.