VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng hơn 40% trong nửa đầu năm

Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng hơn 40% trong nửa đầu năm

14:21 - 30/07/2021

Tổng doanh thu của MWG tăng 12%, phần lớn nhờ mức tăng trưởng ấn tượng của chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố doanh thu quý II tăng 20% ​​lên 21.658 tỷ đồng, lũy kế nửa đầu năm đạt 62.487 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, nhờ sự tăng trưởng bùng nổ của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 20-25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với cùng kỳ năm trước do cơ sở so sánh thấp (bị ảnh hưởng bởi đợt giãn cách xã hội tháng 4/2020). Theo đó, lợi nhuận sau thuế tăng 26% lên 2.552 tỷ đồng.

Năm 2021, tập đoàn bán lẻ này đặt mục tiêu 125.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 15% và 21% so với kết quả năm 2020. Với các kết quả trên, MWG đã hoàn thành gần 54% kế hoạch năm.

Doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng cho MWG, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Kênh online riêng trong tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với bình quân 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh.

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm của MWG. Nguồn: MWG

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm của MWG. Nguồn: MWG

Hoạt động kinh doanh của MWG được chia thành 2 mảng chính là chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh và chuỗi bán lẻ công nghệ gồm Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Trong đó, Bách Hóa Xanh đang trở thành động lực tăng trưởng chính khi ghi nhận 13.360 tỷ đồng doanh thu, tăng 42% trong nửa đầu năm.

Tính riêng trong tháng 6, chuỗi bán lẻ thực phẩm đạt doanh thu cao kỷ lục hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Tập đoàn cho biết Bách Hóa Xanh tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận EBITDA nhưng vẫn đang ghi nhận lỗ ở cấp công ty. Lãnh đạo MWG từng kỳ vọng chuỗi bán lẻ này sẽ có lãi ở mức EBITDA cấp công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022.

Kênh Bách Hóa Xanh online ghi nhận lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sau một năm đầu tư nguồn lực để phát triển, kênh online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành.

Hiện tại, chuỗi này có tổng số 1.888 điểm bán hàng, nhờ khai trương thêm 37 cửa hàng mới trong tháng 6 và đã xuất hiện tại 25 tỉnh, thành.

Trong tháng 7, Bách Hóa Xanh phục vụ trung bình 800.000 đến 1 triệu khách hàng mỗi ngày, gây ra nhiều thách thức trong vận hành. Chuỗi này gần đây liên tục nhận được nhiều lời phàn nàn về giá bán cao, xuất hóa đơn sai…

“Khi nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực có giới hạn nên chưa thể đáp ứng kịp tải công việc, nhiệm vụ nhập hàng và đưa hàng lên kệ nhanh nhất có thể được ưu tiên tập trung nguồn lực. Do đó, những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng là điều không thể tránh khỏi và Bách Hóa Xanh đang cố gắng rà soát để xử lý”, MWG viết trong báo cáo gửi cổ đông.

Bên cạnh thực phẩm, chuỗi bán lẻ hàng công nghệ Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh cũng ghi nhận kết quả khả quan bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp khiến 1.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong tháng 6. Doanh thu của chuỗi này trong tháng đạt hơn 7.880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm, doanh số bán điện thoại di động tăng trưởng 16%. Doanh số bán máy tính xách tay, điện lạnh và thiết bị gia dụng tăng trưởng một chữ số so với cùng kỳ. Ngược lại, mặt hàng điện tử (chủ yếu là tivi) giảm 3%.

Mô hình Điện Máy Xanh supermini có tổng cộng 566 cửa hàng nhờ khai trương thêm 29 địa điểm mới trong tháng qua. Chuỗi cửa hàng nhỏ này đóng góp gần 3.000 tỷ đồng doanh thu lũy kế và chiếm 9% doanh thu của chuỗi điện máy.

Tập đoàn cho rằng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dẫn đến tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng tại 19 địa phương phía Nam và Hà Nội, đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh. Cuối tháng 7, gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh phải tạm đóng cửa để chống dịch hoặc hạn chế bán hàng, trong khi đây là chuỗi trụ cột tạo ra lợi nhuận.