VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Doanh thu Shopee, TikTok dịp Tết 2025 dự kiến sẽ đạt 71.000 tỉ đồng

Doanh thu Shopee, TikTok dịp Tết 2025 dự kiến sẽ đạt 71.000 tỉ đồng

09:52 - 30/10/2024

Mới đây, Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data) ứng dụng AI, đã đưa ra số liệu dự báo doanh số kinh doanh trên các sàn TMĐT trong dịp mua sắm cuối năm.

Mới đây, Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data) ứng dụng AI, đã đưa ra số liệu dự báo doanh số kinh doanh trên các sàn TMĐT trong dịp mua sắm cuối năm.

Theo phân tích, trong mùa tết 2024 đã thống kê doanh số đạt 48.700 tỉ đồng với 538.8 triệu sản phẩm, gấp đôi so với dịp tết 2023. Trong đó, dẫn đầu vẫn là 2 sàn TMĐT được lòng người tiêu dùng nhất là Shopee và TikTok Shop.

Được biết, tết năm 2024, doanh số sàn Shopee cao gấp 4 lần so với sàn TikTok Shop nhưng từ đó đến nay TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee. Đồng thời sàn TMĐT này trong mùa tết 2024 cũng tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ khác. Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất trong dịp tết là thời trang, chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm đồ uống…

Dự báo trong dịp tết 2025, doanh số và sản lượng toàn thị trường tăng lần lượt trung bình 45% và 47% so với dịp tết 2024. Đáng chú ý, riêng 2 sàn Shopee và TikTok Shop dự báo đạt doanh số 71.000 tỉ đồng trong dịp tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Lý giải cho điều này, Metric cho rằng nguyên nhân là tết 2025 đến sớm hơn tết 2024 3 tuần, hơn nữa tuần thứ 6 – 7 trước tết sẽ rơi vào dịp sale 12.12, cùng với 8 – 9 trước tết là tuần có sale Black Friday, các dịp này thu hút người tiêu dùng mua sắm, thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Doanh số trên các sàn thương mại điện tử trong quý 4/2024 dự kiến đạt 80.600 tỉ đồng với khoảng 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ. Dẫn đến dự báo Trong đó, riêng 2 sàn Shopee và TikTok Shop được dự báo đạt 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ trong dịp tết năm nay.

Shopee và TikTok Shop nhận được nhiều kỳ vọng có doanh thu bùng nổ dịp cuối năm

Cũng theo thống kê, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 – 700.000 đồng. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm áo dài rơi vào tầm giá 200.000 – 350.000 đồng vào dịp tết 2024. Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng mức chi tiêu cho các sản phẩm áo dài tết ở mức giá 200.000 – 500.000 và giảm mức chi tiêu ở phân khúc 500.000 – 750.000.

Nếu như Shopee và TikTok Shop nhận được nhiều kỳ vọng thì Lazada và Sendo lại khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng vì có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Theo đó, xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Đặc biệt, từ quý III/2024, thị trường cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.

Đáng nói, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 – 200.000 đồng tăng thêm 4%. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.

Trong quý 3/2024, phân khúc sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng chiếm hơn 1⁄2 doanh số toàn thị trường, tăng 9% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, số liệu cũng cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, tổng doanh số của ngành hàng này trên Shopee sẽ đạt 10.300 tỉ đồng, với 90 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong quý, tăng trung bình 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích từ Metric, ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý III và quý IV nhờ nhu cầu quà tặng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Metric dự báo cho quý IV/2024, ngành hàng làm đẹp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi Tết Nguyên đán đến sớm hơn thường lệ.

Ngoài ra, ước tính trong quý cuối cùng của năm 2024, tổng doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến có mức tăng trưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023.

https://thanhnien.vn/doanh-thu-shopee-tiktok-dip-tet-2025-du-kien-se-dat-71000-ti-dong-185241029160902745.htm