VNReport»Công nghệ»Công ty mẹ của Facebook cắt giảm chi phí

Công ty mẹ của Facebook cắt giảm chi phí

11:12 - 22/09/2022

Trước những khó khăn chồng chất, Công ty mẹ của Facebook – Meta đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí và khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch này.

Kể từ sau khi đổi tên công ty thành Meta vào tháng 10/2021, tình hình kinh doanh của ông lớn công nghệ này khá ảm đạm. Hồi tháng 2/2022, Meta cho biết số người dùng Facebook hàng tháng không tăng trưởng, dẫn tới phiên giảm kỷ lục về giá cổ phiếu. Cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 57% năm nay. Mức giảm này cao hơn nhiều so với các đại gia công nghệ khác, như Apple (-14%), Amazon (-26%) và Alphabet (-29%).

Trong báo cáo doanh thu quý II, Meta đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên kể từ một năm trước và dự đoán rằng doanh số bán hàng của họ sẽ giảm tiếp trong quý III. Trong khi đó, chi phí hoạt động kinh doanh của công ty lại tăng 22% so với cùng kỳ năm trước với tổng giá trị gần 20,4 tỷ USD.

Khi doanh thu gặp nhiều áp lực, gã khổng lồ công nghệ này có vẻ đang cố thắt chặt hơn trong cách chi tiêu. Giám đốc sản phẩm Chris Cox từng nói với các nhân viên rằng: “Công ty đang ở trong thời kỳ khó khăn và những cơn gió trướng rất khốc liệt. Chúng tôi cần phải hoạt động hoàn hảo trong một môi trường tăng trưởng chậm hơn, nơi các team không nên mong đợi có thêm các kỹ sư và ngân sách mới.”

Hiện Meta đang tìm cách cắt giảm 10% chi phí trong những tháng tới. Theo đó, quá trình cắt giảm chi phí lần này sẽ tập trung vào việc tổ chức lại bộ phận kinh doanh nội bộ, giảm bớt công việc thay vì sa thải nhiều hơn.

Công ty mẹ của Facebook đang phải đối mặt với nhiều khó khăn

Tình hình kinh doanh của Meta đang không mấy sáng sủa sau khi ghi nhận lượng người dùng giảm cũng như phải đương đầu với khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Bản cập nhật chính sách quyền riêng tư của Apple dành cho iOS 14 vào năm ngoái đã khiến Meta khó cung cấp cho các nhà quảng cáo thông tin nhân khẩu học chi tiết về người dùng của mình và các nhà quảng cáo đang chuyển sang sử dụng các nền tảng khác.

Ngoài ra, sự nổi lên của TikTok đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng người dùng của công ty. Các công ty truyền thông xã hội khác bao gồm Snap, Twitter và Pinterest cũng đối mặt với những thách thức tương tự.

Công ty cũng đã đầu tư rất nhiều vào metaverse với hy vọng rằng công nghệ mới này sẽ mang đến doanh số bán hàng lớn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, việc CEO Zuckerberg đổ tiền vào metaverse có thể là một nỗ lực “xôi hỏng bỏng không”, ít nhất là trong ngắn hạn. Và chính vị tỷ phú trẻ tuổi từng thừa nhận rằng dự án này có thể cần “lượng lớn tiền” trong 3-5 năm tới.

Sự tuột dốc của Face cũng khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của Mark Zuckerberg trên cương vị Giám đốc điều hành Meta. Không ít người cho rằng những thiếu sót của Mark Zuckerberg đang tiếp tục đưa gã khổng lồ công nghệ trượt ra khỏi đường ray.

Kể từ đầu năm nay, Mark Zuckerberg đã mất hơn một nửa tổng giá trị tài sản, tương đương 71 tỷ USD. Đây mà mức giảm mạnh nhất trong bảng theo dõi Chỉ số tỷ phú của Bloomberg. So với đầu năm nay, khối tài sản của CEO Zuckerberg đã tụt 14 bậc trong danh sách các tỷ phú mà Bloomberg thống kê.

Hiện tại, vị CEO của Meta sở hữu 55,9 tỷ USD, xếp thứ 20 thế giới. Đây là thứ hạng thấp nhất của vị CEO này kể từ năm 2014, sau cả ba tỷ phú nhà Walton – gia đình thừa kế Walmart và 2 tỷ phú nhà Koch.

Năm nay cũng là một năm không mấy suôn sẻ với các tỷ phú công nghệ. Nhiều tỷ phú công nghệ khác cũng đã mất một lượng lớn tài sản trong năm nay bao gồm Jeff Bezos – ông chủ của Amazon giảm 46 tỷ USD, trong khi Larry Page – đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google đã mất 34 tỷ USD.