VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu Thế Giới Di Động hồi phục trong tháng 4 nhờ máy lạnh

Doanh thu Thế Giới Di Động hồi phục trong tháng 4 nhờ máy lạnh

15:15 - 23/05/2023

Tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động có cải thiện trong tháng 4, nhưng vẫn chưa bằng cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh tháng 4 của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) khả quan hơn những tháng trước nhờ sự tăng trưởng của các sản phẩm máy lạnh. Mặc dù vậy, doanh thu từ đầu năm vẫn kém xa cùng kỳ năm trước và công ty tiếp tục không công bố lợi nhuận.

Theo dữ liệu mà doanh nghiệp bán lẻ này vừa công bố, trong 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu toàn công ty đạt 36.847 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước và mới hoàn thành 27% kế hoạch cả năm. Trong đó, hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh – chiếm tỷ trọng khoảng 3/4 trong hoạt động kinh doanh của công ty – mang về 27.500 tỷ đồng sau 4 tháng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Doanh thu 4 tháng của MWG.

Doanh thu 4 tháng của MWG.

Trong tháng 4, doanh thu toàn công ty đạt gần 9.900 tỷ đồng, trong đó mảng điện thoại và điện máy đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tăng lần lượt 23% và 30% so với tháng 3. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của công ty vẫn giảm gần 14%.

Tháng trước, MWG chỉ ghi nhận doanh thu chưa đến 8.000 tỷ đồng, bằng cùng kỳ 2019 dù công ty hiện có thêm hàng nghìn cửa hàng.

Thế Giới Di Động cho biết hầu hết các sản phẩm chủ lực trong tháng 4 đều tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với tháng 3, đặc biệt máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu tăng đột biến vào mùa nắng nóng.

Ngoài ra, doanh số bán hàng trả góp đang có dấu hiệu phục hồi so với tháng trước. Thế Giới Di Động cho rằng công ty phục vụ khách hàng có nhu cầu trả góp hiệu quả hơn nhờ lợi thế kết nối hệ thống và đội ngũ bán hàng được đào tạo bài bản để hỗ trợ thủ tục hồ sơ nhanh chóng, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nhân sự khu vực của các công ty tài chính.

Doanh thu trực tuyến tháng 4 tăng 26% so với tháng 3, chiếm 20% doanh thu 2 chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh. Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết mảng trực tuyến của Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của thị trường nhờ chiến lược giá cạnh tranh.

Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu lũy kế 4 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu từ các kênh trực tuyến tăng 16%.

Riêng tháng 4, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 3% so với tháng trước. Cả số lượng hóa đơn và giá trị trung bình một giỏ hàng đều tăng nhẹ so với tháng trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,35 tỷ đồng và dự kiến tiếp tục cải thiện trong tháng 5. Tính đến cuối tháng 4, chuỗi này có tổng cộng 1.708 cửa hàng.

MWG bắt đầu không công bố lợi nhuận theo tháng từ tháng 2 năm nay. Trong báo cáo tài chính quý I, công ty thông báo chỉ lãi vỏn vẹn 21 tỷ đồng – mức lợi nhuận quý thấp nhất kể từ khi MWG lên sàn chứng khoán hơn 10 năm trước.

Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh – đặc biệt với các mặt hàng điện tử và điện máy – cũng tác động lớn tới các nhà bán lẻ khác như FPT Retail, doanh nghiệp đạt lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ 2 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Để ổn định hoạt động kinh doanh, MWG cho biết sẽ ưu tiên duy trì doanh thu, bảo vệ dòng tiền, bên cạnh việc kiểm soát các khoản mục chi phí lớn như tiền thuê mặt bằng và tiền điện. Công ty sẽ tạm dừng việc mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ lại những cửa hàng có lợi nhuận khả quan.

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông tháng trước, ban lãnh đạo MWG cho biết tình hình kinh doanh rất khó khăn từ cuối năm ngoái vì nhu cầu thấp, nhưng dự báo sẽ cải thiện về cuối năm nay.

Tính đến cuối quý I, số nhân viên của MWG còn 68.000 người, giảm từ mức hơn 80.000 người vào cuối quý III/2022.