VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028?

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028?

10:51 - 15/11/2024

Mới đây, trong báo cáo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 – 2028” được YouNet ECI và YouNet Media đưa ra, thông tin “tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028” ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý.

Theo báo cáo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 – 2028”, từ giữa năm 2023 sự xuất hiện và bùng nổ của TikTok Shop, cùng với sự phát triển của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thậm chí mức cho cho thương mại điện tử (TMĐT) của người tiêu dùng Việt Nam cũng tăng lên đáng kể.

Cụ thể, YouNet ECI và YouNet Media dự báo tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD/năm vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam tận dụng hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện. Theo kết quả nghiên cứu từ YouNet ECI và YouNet Media, những yếu tố này có khả năng làm tăng dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên mức tối đa 35% CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2024 đến năm 2028, tích cực hơn mọi dự báo trước đây từ các bên.

Lý giải về con số này, ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc Phân tích Thị trường, YouNet ECI cho biết: “Cơ sở cho dự báo tích cực này của chúng tôi là 3 cơ hội tăng trưởng rõ rệt mà chúng tôi nhìn thấy từ dữ liệu. Một là thu nhập của người dân Việt Nam gia tăng dẫn đến chi tiêu cho thương mại điện tử tăng theo trong 5 năm tới, hai là xu hướng mua sắm kết hợp giải trí kích thích tiêu dùng và 3 là sự chuyển dịch đáng kể của những ngành hàng giá trị cao từ kênh trực tiếp lên thương mại điện tử.”

Để đưa ra kết luận này, trước đó, YouNet Media đã thực hiện một khảo sát đến từ các thành phố tại Việt Nam. Kết quả khảo sát là có đến 62,8% người tiêu dùng số (digital consumers) chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử ít nhất một lần mỗi tuần. Nghiên cứu cũng nhận thấy có tỷ lệ thuận rõ rệt giữa mức thu nhập với tần suất mua sắm trực tuyến và kích thước giỏ hàng của người tiêu dùng.

Gen Z gần như tác động và quyết định xu hướng mua sắm trực tuyến trong tương lai.

Cụ thể, ở mức thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên, người tiêu dùng Việt Nam mua sắm gần như không phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của sàn mà có thể mua bất cứ khi nào có nhu cầu. Thu nhập khác nhau dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa hai thế hệ này về tần suất mua sắm, mức chi tiêu, danh mục sản phẩm yêu thích và cách ra quyết định khi mua sắm trực tuyến.

Xét theo độ tuổi, gen Z gần như tác động và quyết định xu hướng mua sắm trực tuyến trong tương lai. Theo đó, có khoảng 51% Gen Z cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trên mạng xã hội khi chọn mua sản phẩm mới. Các sản phẩm họ thường mua trên thương mại điện tử chủ yếu thuộc danh mục thời trang, sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.

Kết quả nghiên cứu cho biết giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Z cho 3 ngành hàng Thời trang, Sắc đẹp và Chăm sóc cá nhân tới năm 2028 có tiềm năng tăng gấp 2,3 lần so với 2023, đạt 28,8 USD/giỏ hàng. Khi đó, tổng chi tiêu của Gen Z trên thương mại điện tử sẽ tăng từ 4 tỷ USD năm 2023 lên 20,3 tỷ USD năm 2028. Để đạt được mức tăng trưởng này, các doanh nghiệp cần đáp ứng đúng nhu cầu của Gen Z trong mua sắm cá nhân.

Nếu như Gen Z quyết định xu hướng mua sắm trực tuyến thì Gen Millennials lại có tỷ mua sắm trực tuyến với tần suất nhiều hơn Gen Z khoảng 1-3 lần mỗi tuần. Giá trị trung bình mỗi đơn hàng của Gen Millennials lên đến 125 USD, cao hơn nhiều so với Gen Z. Ngoài các sản phẩm chăm sóc cá nhân như thời trang và làm đẹp, thế hệ Millennials còn chi nhiều cho các sản phẩm điện gia dụng và điện tử tiêu dùng.

Tuy nhiên, Gen Millennials cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về dịch vụ và độ tin cậy. Không giống Gen Z, Millennials thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua, kể cả trong các livestream với nhiều ưu đãi. Trong khi đó, Gen Z lại dễ dàng “xuống tay” mua một sản phẩm trên các sàn TMĐT hơn.

Như vậy, có thể thấy, người trẻ có khả năng thích nghi với công nghệ tốt hơn, tốc độ tăng trưởng Internet cao đã có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên, Gen Millennials với thu nhập cao và ổn định cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu cho TMĐT Việt Nam. Trong tương lai, các thế hệ này cùng thói quen mua sắm trực tuyến sẽ tác động mạnh mẽ đến TMĐT tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

https://www.vietnamplus.vn/doanh-thu-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-co-the-cham-moc-499-ty-usd-vao-nam-2028-post993262.vnp