VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 318 nghìn tỷ trong năm 2024

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt hơn 318 nghìn tỷ trong năm 2024

10:01 - 05/02/2025

Doanh thu thương mại điện tử đạt hơn 318 nghìn tỷ đồng trong năm 2024 đánh dấu bước nhảy vọt của ngành này tại Việt Nam. Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những kênh bán lẻ quan trọng nhất, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, góp phần thúc đẩy kinh tế số.

Với sức mua tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trên 2 con số, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam. Mới đây, Metric phát hành “Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & Dự báo 2025”, qua đó cho thấy tổng doanh số của 5 sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 đạt 318.9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 37.36% so với năm 2023.

Sản lượng bán ra trên 5 sàn TMĐT tăng mạnh

Đồng thời, sản lượng bán ra trên 5 sàn TMĐT cũng tăng mạnh, từ 1,490 triệu sản phẩm (2022) lên 2,268 triệu (2023) và đạt 3,421 triệu vào năm 2024, phản ánh nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng lớn.

Điều này cho thấy sức mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam khi tổng sản lượng tiêu thụ tăng mạnh 50.76% trong năm 2024. Mặc dù doanh số sàn TMĐT có xu hướng giảm từ tháng 4 – 6 nhưng vào những tháng cuối năm, nhờ các sự kiện Tết và lễ hội, doanh số nhìn chung vẫn có xu hướng tăng.

Không chỉ thế, Báo cáo còn cho thấy sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu trên các sàn TMĐT. Theo đó, trong năm 2024, có 31,5 nghìn nhà bán hàng nước ngoài hoạt động ở thị trường Việt Nam với hơn 324.1 triệu sản phẩm được nhập khẩu vào nước ta, tạo ra hơn 14.2 nghìn tỷ đồng doanh thu trên sàn Shopee, tăng trưởng lần lượt 37.9% và 42.9% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu trên các sàn TMĐT

Theo phân tích, xu hướng mua sẵn hàng nhập khẩu tăng lên xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm.

Đặc biệt, các nền tảng TMĐT đã cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, giúp giảm rủi ro khi mua hàng từ nước ngoài. Chưa kể đến, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng thu hút người tiêu dùng khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ vào chi phí sản xuất thấp.

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không có hiệu quả đã tời bỏ thị trường. Bằng chứng là cửa hàng phát sinh đơn trong năm 2024 đã giảm 20,25%.

Cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ hàng nhập khẩu và các nhà bán hàng nước ngoài, Shop Mall trên Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ (lần lượt 69.79% và 181.31%) phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu uy tín và cửa hàng có độ tin cậy cao. Những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn “được lòng” người tiêu dùng hơn.

Điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà bán lẻ về việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược phát triển bền vững để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Đáng chú ý, mặc dù theo báo cáo, Bách hóa – Thực phẩm mới là ngành hàng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến 76.3% – cao nhất trong số các ngành hàng nhưng 3 ngành hàng mang lại doanh số cao nhất cho TMĐT Việt Nam lại là Làm đẹp, Nhà cửa – Đời sống, Thời trang.

Qua thống kê này, thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị. Các chuyên gia cho rằng, sự tiện lợi và tốc độ giao hàng nhanh hơn, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đáng kể chính là những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của TMĐT trong năm qua.

https://vneconomy.vn/doanh-thu-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-dat-hon-318-nghin-ty-trong-nam-2024.htm