VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Doanh thu và lợi nhuận của Sabeco xuống thấp nhất 6 quý

Doanh thu và lợi nhuận của Sabeco xuống thấp nhất 6 quý

09:54 - 01/05/2023

Nhu cầu tiêu thụ bia giảm do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và việc siết chặt quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Tình hình kinh doanh của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) kém đi nhiều khi nhu cầu giảm do tiêu dùng chậm lại và việc siết chặt quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 vừa công bố, nhà sản xuất các thương hiệu gồm Bia Sài Gòn và 333 ghi nhận doanh thu thuần gần 6.214 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vốn hàng bán giảm 16% – sâu hơn một chút so với doanh thu – giúp biên lợi nhuận cải thiện nhẹ lên khoảng 31%.

Doanh thu tài chính tăng 57% lên 358 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính tăng gấp đôi cùng kỳ lên 21 tỷ đồng.

Doanh thu bán hàng giảm bất chấp việc Sabeco chi hơn 479 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo trong quý I, tăng 22% so với cùng kỳ. Điều này đẩy chi phí bán hàng tăng 14% lên hơn 861 tỷ đồng,

Việc tăng chi phí bán hàng khiến biên lợi nhuận ròng của Sabeco giảm về còn 16%. Lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 1.004 tỷ đồng, giảm 19% so với quý I/2022.

Cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco đều là mức thấp nhất trong 6 quý gần đây, kể từ khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa liên quan đến Covid-19 vào mùa hè năm 2021.

Theo giải trình của Sabeco, kết quả kinh doanh kém đi là do thị trường bia tiếp tục suy yếu sau Tết Nguyên đán khi Nghị định 100 có dấu hiệu siết chặt ở các thành phố trọng điểm và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do bất ổn kinh tế.

Theo dữ liệu từ Cục cảnh sát giao thông, trong quý I, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông chiếm gần 21% trong tổng số hơn 750.000 trường hợp vi phạm luật giao thông.

Mặc dù kết quả kinh doanh quý I giảm khá sâu, đại gia bia vẫn đặt ra kế hoạch kinh doanh kỷ lục trong năm nay, với doanh thu thuần đạt 40.272 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5.775 tỷ đồng, tăng 5%. Với kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm, Sabeco đã hoàn thành 15% mục tiêu doanh thu và 17% mục tiêu lợi nhuận.

Sabeco cho rằng xu hướng tiêu dùng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang phân khúc thấp hơn do thu nhập bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.

Ngoài việc thông qua kế hoạch kinh doanh trên, Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 27/4 của Sabeco cũng thay thế Tổng giám đốc, với ông Tan Teck Chuan Lester thay thế ông Neo Gim Siong Bennett từ ngày 1/10/2023. HĐQT công ty lên phương án phát hành 641 triệu cổ phần cho cổ dông hiện hữu nhằm tăng vốn lên 12.800 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của Sabeco ở mức 31.480 tỷ đồng, giảm gần 9% so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi chiếm hơn 20.360 tỷ đồng, tương đương gần 65% tổng tài sản. Về phía nguồn vốn, Sabeco có 5.907 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn, tổng nợ ở mức 934 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là 25.573 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 16.500 tỷ đồng.