VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội lỡ hẹn lần thứ 13

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội lỡ hẹn lần thứ 13

15:43 - 02/07/2024

Có kế hoạch đưa vào chạy thương mại trong tháng 6, nhưng đến nay đã sang tháng 7, các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể chở khách. Đây là lần thứ 13 dự án lỡ hẹn với người dân tại Thủ đô.

Được khởi công tháng 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay đã qua 14 năm thi công (chậm tiến độ 9 năm) nhưng tuyến đường sắt đô thị vẫn chưa thể chở khách.

Kế hoạch vận hành mới nhất được chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đưa ra là tháng 6.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, kế hoạch này được đưa ra sau khi tiến độ vận hành các đoàn tàu vào vào tháng 12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện được. Cụ thể, ngày 7/8/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo nội dung: “Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023”.

Sau khi tiến độ trên không thực hiện được, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện MRB cho biết, Ban đang hoàn thành các thủ tục cuối cùng để đưa các đoàn tàu hoạt động thương mại (chở khách) vào trước 30/6.

Sau 14 năm thi công và với 13 lần lỡ hẹn về tiến độ, đến nay các đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể lăn bánh chở khách.

Sau 14 năm thi công và với 13 lần lỡ hẹn về tiến độ, đến nay các đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể lăn bánh chở khách.

Tuy nhiên đến nay, thời điểm 30/6 đã qua được 1 ngày nhưng các đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa chở khách trên tuyến. Đây là lần thứ 13 tuyến đường sắt đô thị lỡ hẹn với việc đưa các đoàn tàu vào hoạt động chở khách.

Lý giải về việc trên, đại diện MRB vừa cho biết, hiện việc thi công đoạn trên cao đã hoàn thành 100%, 10 đoàn tàu chở khách của dự án cũng đã hoàn thành các đợt chạy thử nghiệm, giữa tháng 6 vừa qua cũng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật để tàu hoạt động thương mại theo kế hoạch trong quý II. Tuy nhiên, hiện dự án đang được các cơ quan có chức năng rà soát, kiểm tra, nghiệm thu để cấp chứng nhận an toàn, sau đó dự án mới đủ điều kiện để đưa vào vận hành đoạn trên cao.

Cùng với 13 lần lỡ hẹn và chậm tiến độ 9 năm, hiện Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội cũng là dự án đội vốn cao nhất trong các dự án đường sắt đô thị đang đã và đang thi công ở Hà Nội. Cụ thể, theo mức đầu tư được phê duyệt lúc khởi công dự án có chi phí là 18.408 tỷ đồng (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp), đến nay sau các lần xin điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên trên 30.000 tỷ đồng, đội vốn gần 63%.

Trước đó, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ 6 năm, đội vốn 45%, lỡ hẹn 10 lần.

Theo: https://tienphong.vn/du-an-metro-nhon-ga-ha-noi-lo-hen-lan-thu-13-post1651171.tpo