VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Dự báo khách bay nội địa giảm, quốc tế tăng trong năm 2024

Dự báo khách bay nội địa giảm, quốc tế tăng trong năm 2024

17:01 - 22/12/2023

Cục Hàng không dự báo sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2024 giảm gần 11% so với năm 2023, khách quốc tế tăng 31%.

Tại hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai công việc năm 2024 mới tổ chức, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố dự báo lượng khách bay trong năm sau.

Cụ thể, trong năm 2024, sản lượng vận tải hành khách nội địa dự báo đạt 38,5 triệu lượt, giảm gần 11% so với năm 2023; trong khi lượng khách quốc tế là 41,8 triệu lượt, tăng 31%.

Nếu dự đoán trên trở thành hiện thực, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp lượng khách bay nội địa giảm, trong khi lượng khách quốc tế tăng 3 năm liền, tiếp tục hồi phục sau đại dịch.

Một số đường bay nội địa có tỷ lệ lấp đầy thấp đang bị cắt giảm.

Một số đường bay nội địa có tỷ lệ lấp đầy thấp đang bị cắt giảm.

Dự đoán được đưa ra trong bối cảnh các hãng hàng không phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao, dẫn đến cắt giảm một số dường bay nội địa có tỷ lệ lấp đầy thấp. Ngoài ra, Bamboo Airways phải thu hẹp mạng lưới bay và đội tàu bay của mình trong quá trình tái cơ cấu.

Các hãng ưu tiên khai thác và mở thêm đường bay quốc tế thay vì nội địa, vì bay quốc tế được thu thêm phụ phí xăng dầu, và cũng không bị áp đặt trần giá vé.

Năm 2023, Cục Hàng không đánh giá lĩnh vực vận tải hàng không đã phục hồi và có tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 ước đạt xấp xỉ 74 triệu hành khách, tăng 35% so với năm 2022 và bằng 94% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Khối lượng hàng hóa vận chuyển là 1,1 triệu tấn, giảm 9% so với năm 2022 và bằng 87% so với năm 2019. Vận tải hành khách quốc tế đạt 32 triệu lượt khách, tăng 1,7 lần so với năm trước và bằng 77% so với năm 2019.

Cục Hàng không cũng cho biết, mạng bay quốc tế đã được khôi phục và từng bước được mở rộng. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục hoàn toàn các chuyến bay đến những thị trường truyền thống và mở rộng hoạt động sang một số thị trường mới ở Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Mông Cổ. Trong năm, các đường bay đến Trung Quốc và Nga cũng được khôi phục.

Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh khai thác các đường bay đến thị trường Ấn Độ (năm 2023 vận chuyển 920.000 hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019) và thị trường Australia (năm 2023 vận chuyển 913.000 lượt khách, tăng 40% so với năm 2019).

Mạng bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng với 19 sân bay địa phương khác với hơn 600 chuyến bay/ngày. Ngoài khai thác các đường bay hiện có, năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ – Vân Đồn, Hà Nội – Cà Mau, TP HCM – Điện Biên.