VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»“Du lịch trả thù” của Trung Quốc có thể thúc đẩy ngành trong năm 2023

“Du lịch trả thù” của Trung Quốc có thể thúc đẩy ngành trong năm 2023

11:16 - 30/12/2022

Các nước láng giềng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ sự trở lại của du khách Trung Quốc sau 3 năm đóng cửa biên giới.

Sau gần 3 năm, Trung Quốc cuối cùng cũng sẽ mở lại biên giới. Điều đó đồng nghĩa với sự trở lại của du khách Trung Quốc. Đây dự kiến là động lực cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch – đặc biệt là ở các nước láng giềng – vốn từng phụ thuộc vào khách Trung Quốc trước đại dịch.

Kể từ đầu tháng 1/2023, du khách đến Trung Quốc không cần phải cách ly hoặc xét nghiệm Covid 19 khi nhập cảnh. Đây là một trong những hạn chế quan trọng được chấm dứt sau khi Bắc Kinh thay đổi đột ngột chính sách kiểm soát đại dịch. Điều đó cho phép các doanh nhân và khách du lịch quay trở lại Trung Quốc – quốc gia gần như đóng cửa với thế giới bên ngoài kể từ năm 2020. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp những người Trung Quốc trước đây từng du lịch khắp thế giới dễ dàng đi lại hơn.

Việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới là tin tốt cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước này.

Việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới là tin tốt cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước này.

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian trước khi khách du lịch Trung Quốc – nguồn thu du lịch lớn nhất của thế giới trước đại dịch – quay trở lại hoàn toàn. Đợt bùng phát hiện tại ở Trung Quốc sau khi tái mở cửa khiến một số nước đưa ra các hạn chế đối với du khách Trung Quốc, từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Mỹ. Các biện pháp như vậy có thể hạn chế lượng du khách Trung Quốc ban đầu. Nhưng vì các nước này đều đã chọn sống chung với Covid, những hạn chế như vậy cuối cùng sẽ được dỡ bỏ, đặc biệt là sau khi làn sóng virus hiện tại ở Trung Quốc lắng xuống.

Việc mở lại biên giới rõ ràng là tin tốt cho các hãng hàng không và công ty du lịch Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty du lịch trực tuyến Trung Quốc Trip.com đã tăng 55% kể từ cuối tháng 10. Air China tăng 24% trong cùng kỳ.

Nhưng lợi ích sẽ lan tỏa rộng rãi ra ngoài biên giới Trung Quốc, đặc biệt là ở một số nước láng giềng. Chẳng hạn, du khách Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng số lượt khách đến Nhật Bản và Hàn Quốc trước đại dịch. Họ cũng chiếm khoảng 1/4 lượng du khách đến Thái Lan và 1/3 đến Việt Nam vào năm 2019.

Cổ phiếu của Hotel Shilla – công ty Hàn Quốc điều hành các cửa hàng miễn thuế và khách sạn – tăng 28% trong 2 tháng qua. Các cửa hàng miễn thuế ở nước này – nơi phổ biến để du khách Trung Quốc mua những mặt hàng như mỹ phẩm – gặp khó khăn trong 2 năm qua. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế ở Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm nay giảm khoảng 1/4 so với cùng kỳ năm 2019. Cổ phiếu của các công ty mỹ phẩm như Amorepacific của Hàn Quốc và Shiseido của Nhật Bản cũng tăng gần đây.

Đối với các doanh nghiệp phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc, 3 năm qua là khoảng thời gian tồi tệ. Tin tốt lành cuối cùng đã đến, nhưng sự trì trệ của kinh tế Trung Quốc có thể khiến tiêu dùng du lịch – ít nhất là ở phân khúc trung bình và thấp – tụt lại so với xu hướng trước đại dịch trong một thời gian.