VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Dư luận tố Baby Three có “đường lưỡi bò” trên mặt: Cục Quản lý và Phát triển thị trường kiểm tra

Dư luận tố Baby Three có “đường lưỡi bò” trên mặt: Cục Quản lý và Phát triển thị trường kiểm tra

16:28 - 13/03/2025

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam đang xôn xao trước thông tin sản phẩm búp bê Baby Three bị tố cáo có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp trên mặt. Sự việc này đã nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn, mạng xã hội, gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận. Trước tình hình đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết cơ quan đang điều tra thông tin về việc có hay không các doanh nghiệp bán sản phẩm in hình đường lưỡi bò phi pháp.

Ông Linh cho biết bất kỳ sản phẩm nào có hình ảnh đường lưỡi bò đều vi phạm pháp luật vì ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Trước thông tin về sản phẩm Baby Three có hình ảnh này, cục đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử phạt và yêu cầu thu hồi sản phẩm.

Cục cũng đã gửi văn bản đến các chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường kiểm tra đồ chơi có nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Văn bản nêu rõ thời gian qua có một số sản phẩm đồ chơi như Baby Three đang được bán trên các sàn thương mại điện tử và kênh truyền thống với hình ảnh giống đường lưỡi bò.

Bên cạnh đó, Cục cũng đề nghị các chi cục phối hợp với các sàn thương mại điện tử để nắm bắt tình hình và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Giá của Baby Three thay đổi tùy theo phiên bản, thường dao động từ 200.000 đến 6.000.000 đồng

Sản phẩm đồ chơi Baby Three, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã gây sốt trong vài tháng qua nhưng gần đây bị người tiêu dùng tẩy chay do nghi ngờ có hình ảnh phi pháp trên khuôn mặt của búp bê phiên bản “Thỏ Thị Trấn Version 2”. Nhiều đơn vị nhập khẩu và phân phối, như nghệ sĩ Đặng Tiến Hoàng (ViruSs), đã ngừng bán sản phẩm này.

Trên mạng xã hội, người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay và tiêu hủy sản phẩm vì nghi ngờ có hình ảnh đường lưỡi bò. Trước đó, Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã chỉ đạo giám sát và kiểm tra nguồn gốc sản phẩm Baby Three, bao gồm kiểm tra hóa đơn và hàm lượng độc hại để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Baby Three là một loại đồ chơi thú nhồi bông đến từ Trung Quốc, được ra mắt lần đầu vào tháng 5/2024 dưới dạng hộp bí mật. Mỗi món đồ được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật như mèo, thỏ, gấu và cáo. Ngay từ khi mới ra mắt, sản phẩm này đã gây sốt với người tiêu dùng, nó xuất hiện rộng rãi, từ vỉa hè cho đến các hội nhóm trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử.

Trên mạng xã hội, không khó để tìm thấy nhiều video “đập hộp” Baby Three với hàng triệu lượt xem. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi tiền để sưu tầm đủ bộ hoặc tìm kiếm những phiên bản mắt độc lạ.

Giá của Baby Three thay đổi tùy theo phiên bản, thường dao động từ 200.000 đến 6.000.000 đồng. Những mẫu kích thước lớn như Baby Three 400% hay 1000% có giá cao hơn. Đặc biệt, các phiên bản hiếm hoặc có thiết kế mắt đẹp thường được săn lùng và bán lại với giá cao hơn nhiều so với giá gốc, có khi chênh lệch gấp nhiều lần.

Theo nền tảng phân tích dữ liệu YouNet, nửa cuối năm 2024 có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ 30 cửa hàng trên Shopee và TikTok Shop được bán.

Báo cáo của Metric cũng cho thấy, dù mới bắt đầu trở thành “cơn sốt” tại Việt Nam từ tháng 9/2024, nhưng tính đến cả năm, búp bê Baby Three đã mang về doanh thu 40,6 tỷ đồng.

https://tuoitre.vn/du-luan-to-baby-three-co-duong-luoi-bo-tren-mat-cuc-quan-ly-va-phat-trien-thi-truong-kiem-tra-2025031216132456.htm