VNReport»Kinh tế»Tài chính»Được “công an” tư vấn cài đặt giấy phép lái xe, mất gần chục triệu

Được “công an” tư vấn cài đặt giấy phép lái xe, mất gần chục triệu

16:45 - 11/02/2025

Với chiêu trò giả mạo cơ quan chức năng “tư vấn” cài đặt giấy phép lái xe, nhiều người dân đã mất trắng một số tiền lớn, trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Chị L. (Thanh Hoá) đã mất gần chục triệu, trở thành nạn nhân sau khi nhận được cuộc gọi của “công an” giả mạo tư vấn cài đặt giấy phép lái xe, vụ việc đã gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Cụ thể, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông mới công bố, đầu tháng 1 vừa qua, chị L. có nhận được điện thoại từ một người tự xưng là cán bộ công an tư vấn Luật Giao thông đường bộ mới.

Người công an tự xưng này đã phổ cập quy định của Luật Giao thông đường bộ mới. Theo đó, mỗi công dân được cấp 12 điểm và sẽ có cán bộ của phòng kỹ thuật gọi điện để hướng dẫn cài đặt để tích hợp 12 điểm vào dịch vụ công. Ngay sau khi được phổ cập thông tin này, chị L. lại tiếp tục nhận cuộc gọi thứ hai từ số điện thoại khác gọi đến để hướng dẫn chị cài đặt dịch vụ công.

Mặc dù chị L. đã có nghi ngờ lừa đảo và cảnh giác, nhưng đối tượng lừa đảo đã trấn an chị L. rằng, nếu lừa đảo sẽ yêu cầu chị cung cấp thông tin nhưng ở đây chỉ là hướng dẫn cài đặt dịch vụ. Đồng thời người “công an” kia yêu cầu chị L. kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn chi tiết.

Do được trấn an tâm lý, chị L. đã tin và làm theo hướng dẫn bằng cách nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng mặt trước, mặt sau. Ngay sau khi gửi đi, tài khoản của chị L. đã bị trừ mất số tiền 7,9 triệu đồng.

Thực tế, chị L. không phải là người đầu tiên bị “sập bẫy” trước thủ đoạn lừa đảo này. Đã có nhiều người dân nhận được cuộc gọi từ người xưng công an hướng dẫn cài đặt tích hợp 12 điểm giấy phép lái xe vào dịch vụ công.

Các cuộc gọi thường diễn ra trong giờ hành chính

Kết luận về thủ đoạn lừa đảo mới này, Cục An toàn thông tin cho rằng, những kẻ lừa đảo sẽ sử dụng “công thức” gọi điện trực tiếp cho người dân, giả mạo là cán bộ công an để tạo sự tin tưởng. Họ yêu cầu người dân đến trụ sở công an gần nhất để bổ sung, chỉnh sửa hoặc cập nhật thông tin về dân cư.

Các cuộc gọi thường diễn ra trong giờ hành chính, khiến người dân khó từ chối yêu cầu đến trụ sở công an. Điều này giúp kẻ lừa đảo dễ dàng dụ dỗ người dân làm theo hướng dẫn của họ.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên cung cấp thông tin cá nhân hay giấy tờ tùy thân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Về giấy phép lái xe, Cục An toàn thông tin cũng khẳng định, điểm trên giấy phép lái xe sẽ tự động được tích hợp khi người dân cài đặt dịch vụ công mức độ 2, và công an không yêu cầu người dân phải cài đặt bất kỳ dịch vụ nào để tích hợp điểm.

Do đó, khi nhận cuộc gọi từ những người tự xưng là cán bộ nhà nước, người dân cần kiểm tra và xác minh danh tính. Tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu, không tải ứng dụng lạ hoặc truy cập các trang web không rõ nguồn gốc.

Hiện nay, tại Việt Nam, lừa đảo trực tuyến đang ngày càng gia tăng về mức độ tinh vi và quy mô, trong đó, nhiều nạn nhân đã mất trắng tiền khi bị lừa đảo qua điện thoại. Giả mạo cơ quan chức năng gọi điện “tư vấn” cài đặt giấy phép lái xe được xem là chiêu trò lừa đảo mới nhất.

Theo báo cáo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người là nạn nhân của lừa đảo, thiệt hại ước tính trong năm 2024 lên đến 18.900 tỷ đồng. Thống kê cho thấy Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới. Chính vì thế, người dân cần cẩn trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân, nâng cao cảnh giác và nhận biết để phòng tránh các hình thức lừa đảo này, tránh “tiền mất tật mang”.

https://tuoitre.vn/duoc-cong-an-tu-van-cai-dat-giay-phep-lai-xe-mat-gan-chuc-trieu-20250211114557255.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews