VNReport»Kinh tế»Đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có chi phí vận hành 500 triệu USD mỗi năm

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam dự kiến có chi phí vận hành 500 triệu USD mỗi năm

11:48 - 29/11/2024

Chi phí vận hành dự án sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn nhà nước, đặc biệt trong những năm đầu.

Dự án đường sắt cao tốc nối Hà Nội và TP HCM dự kiến ​​sẽ tiêu tốn khoảng 500 triệu USD mỗi năm trong những năm đầu tiên vận hành, theo Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyến đường sắt dài 1.541 km, có chi phí xây dựng ước tính 67,3 tỷ USD và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2035, sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn nhà nước để trang trải chi phí vận hành, đặc biệt là trong những năm đầu.

Bộ ước tính rằng doanh thu sẽ chỉ đủ để trang trải chi phí vận hành và bảo trì phương tiện trong 4 năm đầu tiên. Sẽ cần thêm nguồn vốn chính phủ để bảo trì kết cấu hạ tầng.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dài 1.541 km, có chi phí xây dựng ước tính 67,3 tỷ USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Ảnh: AI.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam dài 1.541 km, có chi phí xây dựng ước tính 67,3 tỷ USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Ảnh: AI.

Chi phí vận hành của dự án dự kiến ​​sẽ tăng lên mỗi năm. Đến năm 2037, chi phí vận hành ước tính là 477 triệu USD, trong đó vốn nhà nước đóng góp khoảng 238 triệu USD. Những năm sau đó, chi phí sẽ tăng dần và vốn nhà nước giảm dần, đạt lần lượt 618 và 140 triệu USD vào năm 2040.

Bộ Giao thông Vận tải ước tính sẽ mất hơn 33 năm để dự án hoàn vốn cho phương tiện và thiết bị vận hành. Nhưng Bộ vẫn lạc quan vì cho rằng dự án có lợi ích về mặt kinh tế vì bao gồm thời gian di chuyển nhanh hơn, chi phí vận tải thấp hơn, ít tai nạn hơn và giảm lượng khí thải carbon.

Bộ cũng ước tính trong thời gian xây dựng, dự án sẽ giúp tăng GDP trung bình thêm khoảng 0,97 điểm phần trăm mỗi năm.

Bộ đưa ra ước tính tỷ suất nội hoàn kinh tế EIRR là 12%, tỷ lệ lợi ích/chi phí là 1,06 và giá trị hiện tại ròng NPV là 9,2 tỷ USD. Tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và môi trường dài hạn của đất nước.