VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành thương mại

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành thương mại

10:55 - 06/11/2021

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của đất nước được đưa vào khai thác từ ngày hôm nay.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội bắt đầu vận hành thương mại vào sáng hôm nay (6/11), 10 năm kể từ ngày khởi công.

Tuyến metro đầu tiên của Việt Nam được dự báo giúp tăng số lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Cát Linh – Hà Đông, cùng với 9 tuyến đường sắt khác đã quy hoạch, sẽ tạo thành một mạng lưới giao thông quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết.

Lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho thành phố Hà Nội.

Lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho thành phố Hà Nội.

Chuyến tàu đầu tiên rời ga Cát Linh ở trung tâm quận Đống Đa lúc 7:40 sáng để đến ga Yên Nghĩa, quận Hà Đông theo hướng tây nam. Một chuyến đi toàn tuyến, trên đường ray trên cao dài 13 km, sẽ mất 23 phút sau khi dừng ở tất cả 12 ga.

Sau khi được miễn phí trong 15 ngày đầu tiên, tuyến đường sắt đô thị này sẽ thu tiền vé có giá 8.000-15.000 đồng, vé tháng có giá 100.000-200.000 đồng.

Trong tuần đầu tiên, tàu hoạt động từ 5h30 đến 20h mỗi ngày, với tần suất 15 phút/chuyến. Tần suất sẽ được tăng lên từ tuần thứ 2 lên 10 phút/chuyến. Sau 6 tháng, dịch vụ được mở rộng đến 22h30 và có tần suất 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.

Được xây dựng bởi Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, dự án – với tên gọi chính thức là tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A – mất 10 năm để hoàn thành với nhiều trở ngại và xung đột, khiến việc thi công bị trì hoãn nhiều lần. Có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng, sau nhiều lần đội vốn do chậm trễ tiến độ, tổng mức đầu tư của dự án đã lên tới hơn 22.500 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn vay của Trung Quốc là hơn 15.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% tổng số vốn. Phần còn lại là đối ứng trong nước

Ban đầu dự kiến bắt đầu khai thác từ năm 2015, nhưng phải đến tháng 9/2018, dự án mới hoàn thành xây lắp. Việc chạy thử toàn hệ thống được tiến hành từ tháng 2/2020. Trong năm nay, dự án nhận được các chứng nhận an toàn và biên bản nghiệm thu cần thiết. Cuối tháng 10 vừa qua, kết quả nghiệm thu được Hội đồng Kiểm tra nhà nước chấp thuận, tạo điều kiện cho dự án được đưa vào khai thác.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước mất 10 năm để hoàn thành.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước mất 10 năm để hoàn thành.

Thành phố Hà Nội, với 8,3 triệu dân, phải chịu cảnh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm do lượng lớn xe máy và ô tô. Tuyến Cát Linh – Hà Đông là một phần trong mạng lưới đường sắt đô thị toàn thành phố nhằm giải quyết vấn đề này. Theo quy hoạch, đến năm 2030, mạng lưới này sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417 km, trong đó có 342 km đường sắt trên cao và 75 km đi ngầm. Để đạt được tiến độ này, ông Tuấn cho rằng thành phố đã rút ra nhiều bài học từ dự án Cát Linh – Hà Đông để có giải pháp đột phá.