VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tốn thêm 7,8 triệu USD

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tốn thêm 7,8 triệu USD

16:21 - 12/09/2021

Do chậm tiến độ, chi phí tư vấn giám sát cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tăng thêm 7,835 triệu USD.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Hiệp định vay vốn bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay của Trung Quốc.

Do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng tiến độ, thời gian thực hiện phải kéo dài, làm tăng chi phí của hợp đồng tư vấn giám sát nên phải bổ sung thêm số tiền khoảng 7,835 triệu USD.

Nguồn vốn đối ứng của dự án còn rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD nên Ban quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ.

Bộ GTVT sau đó có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Ngày 20/8, Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo lên Bộ GTVT là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề ​​nghị xem xét của Bộ GTVT đã được ngân hàng này trả lời qua thư đề ngày 16/3/2021.

Theo đó, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận. Không cần thiết phải điều chỉnh hợp đồng vay vốn và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 depot. Tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỷ đồng, sau khi điều chỉnh tăng lên 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).

Dự án khởi công từ tháng 10/2011, dự kiến ​​hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần bị chậm tiến độ.

Hiện tại, không có mốc thời gian cụ thể khi nào bắt đầu vận hành được tuyến đường sắt đô thị này.

1 bình luận
    Bình luận của bạn