VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đường sắt Việt Nam “bị đẩy đến đường cùng”

Đường sắt Việt Nam “bị đẩy đến đường cùng”

11:49 - 15/04/2021

Ngành đường sắt đang gặp nhiều khó khăn khi chưa nhận được kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng.

Theo báo Thanh niên, mới đây Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản kiến nghị khẩn đến Thủ tướng, cho biết những vướng mắc trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt sẽ khiến doanh nghiệp “khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021”.

Gần 25.000 nhân viên đường sắt đang bị nợ lương.

Gần 25.000 nhân viên đường sắt đang bị nợ lương.

3.143 km đường sắt cả nước hiện do VNR quản lý và chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì. Tuy nhiên, lãnh đạo VNR cho biết Đề án quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ tạo ra nhiều cấp trung gian quản lý và thủ tục hành chính, gây khó khăn cho việc quản lý, bảo trì, khai thác hạ tầng đường sắt.

VNR chỉ rõ rằng cơ chế giao dự toán kinh phí bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam, cơ quan chỉ thực hiện chức năng tham mưu trực thuộc Bộ GTVT, sẽ làm đình trệ hoạt động của doanh nghiệp. Cục Đường sắt hiện chỉ có hơn 100 nhân lực, nếu giao vốn về Cục rồi mới phân bổ về VNR sẽ làm chậm trễ, ách tắc công tác bảo trì.

“Đề xuất giao thêm cấp trung gian là Cục Đường sắt sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt với công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, làm đình trệ hoạt động vận tải đường sắt, triệt tiêu vận tải đường sắt”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR trả lời báo Thanh niên.

Theo dự toán hàng năm, 2.800 tỷ đồng là phần vốn ngân sách dành cho bảo trì, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa được giao xuống. 20 công ty làm nhiệm vụ bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia hiện đang chưa có kinh phí để mua vật tư bảo trì các công trình và đang nợ lương người lao động nhiều tháng.

Ông Minh cho biết thêm: “Đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR đang bị ảnh hưởng, nguy cơ cao là các lao động hệ tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021”.

Dù vậy, trong báo cáo mới nhất trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm về việc giao cho Cục Đường sắt làm trung gian trong việc phân bổ kinh phí bảo trì.

Đây không phải lần đầu tiên VNR kêu cứu vì vướng mắc liên quan đến việc phân bổ vốn bảo trì. Tháng 2/2020, ngành đường sắt cho biết chưa nhận được dự toán, khiến 11.315 người lao động bị nợ lương, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu.

Trong năm 2020, VNR đạt mức doanh thu khoảng 1.713 tỷ đồng và dự kiến lỗ hơn 1.324 tỷ đồng.