VNReport»Kinh tế»Elon Musk thu người dùng Twitter 8 USD một tháng để được tích xanh

Elon Musk thu người dùng Twitter 8 USD một tháng để được tích xanh

18:37 - 02/11/2022

Trong một loạt các tweet, Elon Musk viết rằng nền tảng mạng xã hội này cần phụ thuộc ít hơn vào nguồn thu từ quảng cáo.

Elon Musk đang tìm cách nhanh chóng tăng doanh thu của Twitter bằng việc thúc đẩy lượng người dùng đăng ký, nhằm làm cho mạng xã hội này phụ thuộc ít hơn vào nguồn thu từ quảng cáo.

Từ trước khi hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD, ông Musk đã nói rằng nền tảng này cần phải phụ thuộc ít hơn vào quảng cáo, vốn chiếm gần 90% tổng doanh thu công ty. Twitter và các mạng xã hội khác coi phí đăng ký như một nguồn thu nhập bổ sung, nhưng chúng vẫn chưa mang lại thu nhập đáng kể cho hầu hết các công ty.

Trong một số tweet, ông Musk báo hiệu nghiêng về khả năng cung cấp dịch vụ đăng ký 8 USD/tháng để có được dấu kiểm xanh trên tài khoản của mình. Dấu kiểm này hiện miễn phí, nhưng chỉ xác minh những nhân vật và tổ chức mà Twitter cho là “đáng chú ý”.

Tuần này, 2 công ty quảng cáo lớn khuyến nghị khách hàng của họ tạm thời ngừng quảng cáo trên Twitter, làm gia tăng tính cấp thiết của nỗ lực tìm nguồn doanh thu thay thế. Ông Musk đã bắt đầu gặp gỡ các giám đốc điều hành quảng cáo hàng đầu để cố gắng trấn an họ về hướng đi của Twitter và đề nghị gặp trực tiếp với các khách hàng của họ, theo những người quen thuộc với vấn đề.

Đề xuất mới của ông Musk bị một số người dùng phản đối, khiến ông tweet rằng: “Chúng tôi cần phải thanh toán các hóa đơn bằng cách nào đó! Twitter không thể dựa hoàn toàn vào các nhà quảng cáo”.

Elon Musk gợi ý rằng Twitter có thể thu phí người dùng cho tài khoản được xác minh.

Elon Musk gợi ý rằng Twitter có thể thu phí người dùng cho tài khoản được xác minh.

Twitter hiện đang cung cấp một gói đăng ký có tên “Twitter Blue”, cho phép người dùng trả tiền thử nghiệm các tính năng mới trước khi chúng được phát hành cho tất cả người dùng. Dịch vụ này – không bao gồm dấu tích xanh – có giá 4,99 USD/tháng, mang lại cho người đăng ký khả năng chỉnh sửa các tweet trong vòng 30 phút sau khi đăng.

Ông Musk sau đó tweet: “Quyền lực cho nhân dân! Blue giá 8 USD/tháng”. Ông nói thêm vào thứ Ba rằng phí đăng ký sẽ thay đổi tùy theo quốc gia.

Twitter hiện có khoảng 423.700 người dùng được xác minh, theo số liệu của công ty. Nếu khoảng 10% người dùng Twitter hiện đã được xác minh trả 8 USD/tháng, công ty sẽ tạo ra thêm 4,1 triệu USD doanh thu mỗi năm. Twitter tạo ra khoảng 4,5 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái. Dịch vụ xác minh mới có thể được cung cấp cho tất cả hơn 237 triệu người dùng của Twitter.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ trả tiền cho một số chức năng và tính năng nhất định”, theo Rich Greenfield – một nhà phân tích tại Lightshed Partners. Nếu một số lượng đáng kể người dùng đăng ký, điều đó có thể tạo ra khoản thu nhập có ý nghĩa, ông nói.

Không rõ có bao nhiêu người đăng ký Twitter Blue, vì công ty chưa đưa ra bất kỳ con số nào. Twitter – có doanh thu quảng cáo khoảng 2,2 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm – báo cáo 195 triệu USD doanh thu từ đăng ký và các hoạt động phi quảng cáo khác trong cùng kỳ.

Trong các dòng tweet hôm thứ Ba, ông Musk nói rằng người đăng ký sẽ được ưu tiên trong các tweet trả lời, đề cập và tìm kiếm, khả năng đăng video, âm thanh dài và giảm một nửa lượng quảng cáo hiển thị.

Ông Greenfield cho biết có bằng chứng người dùng sẵn sàng trả tiền cho các tính năng mạng xã hội mà họ mong muốn. LinkedIn cung cấp các dịch vụ thành viên cao cấp lên đến 1.000 USD/năm, mặc dù dịch vụ này chủ yếu nhắm vào người dùng chuyên nghiệp. Đối thủ của Twitter, Snap, gần đây tung ra tùy chọn đăng ký trả phí cho phép người dùng truy cập vào các tính năng mới và độc quyền với giá 3,99 USD/tháng, cũng thu hút được một lượng đăng ký đáng kể. Snap giới thiệu dịch vụ này vào tháng 6 và hiện có hơn 1,5 triệu người đăng ký.

Snap cho biết họ xem đây như một nguồn doanh thu bổ sung, không phải là sự thay thế cho doanh thu quảng cáo của mình. Snap báo cáo doanh thu 1,1 tỷ USD trong quý gần đây nhất và cho biết họ tạo ra “hầu như tất cả” doanh thu của mình thông qua việc bán quảng cáo.

Các nguồn thu mới sẽ giúp Twitter đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trì trệ. Công ty báo cáo doanh thu tăng 1% trong quý II. Twitter chuyển thành công ty nội bộ trước khi báo cáo kết quả quý III, mặc dù các nền tảng mạng xã hội khác đều báo cáo rằng doanh thu quảng cáo trực tuyến đang chịu áp lực. Twitter cũng cần thêm nguồn tiền để giải quyết khoản nợ tăng lên do thương vụ mua lại của ông Musk. Phần vay nợ của thỏa thuận là 13 tỷ USD, làm tăng khoản lãi phải trả hàng năm lên hơn 1 tỷ USD so với khoảng 51 triệu USD trong năm 2021.