Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Tư đã đề xuất một điều luật sẽ có tác dụng tương đương với việc cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu từ năm 2035. EU đang muốn đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện (EV) không phát thải như một phần trong một loạt các biện pháp nhằm ứng phó với biến đổ khí hậu.
Cơ quan điều hành EU, Ủy ban châu Âu, đã đề xuất cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 từ ô tô vào năm 2030 so với mức năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là giảm 37,5% trong 10 năm tới. Cơ quan này cũng đề xuất cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035. Điều này sẽ khiến cho các phương tiện mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong khối 27 nước không thể bán được.

Đề xuất này là một phần trong gói biện pháp của EU nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.
“Đây là điều mà chúng tôi chờ đợi được thấy từ EU”, Helen Clarkson, giám đốc điều hành của Climate Group, một tổ chức phi lợi nhuận làm việc với các doanh nghiệp và chính phủ để đối phó với biến đổi khí hậu, cho biết. “Khoa học cho chúng ta biết rằng chúng ta cần giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030. Vì vậy đối với giao thông đường bộ, điều đó thật đơn giản – loại bỏ động cơ đốt trong”.
Tuy nhiên, hiệp hội công nghiệp ô tô châu Âu ACEA cho biết việc cấm một công nghệ cụ thể không phải là một hướng đi hợp lý. Tổ chức này đồng thời nói thêm rằng xe động cơ đốt trong, xe hybrid, xe chạy bằng pin và hydro cần đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi.
Để thúc đẩy doanh số EV, Brussels cũng đề xuất một luật sẽ buộc các nước phải lắp đặt các điểm sạc công cộng không cách xa nhau quá 60 km trên các tuyến đường lớn vào năm 2025. EU dự báo sẽ có 3,5 triệu trạm sạc công cộng cho ô tô và xe van vào năm 2030, tăng lên 16,3 triệu vào năm 2050.
“Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì mọi người từng dự đoán. Vì vậy chúng tôi có nghĩa vụ tạo ra các động lực phù hợp cho điều đó”, Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách về biến đổi khí hậu của EU cho biết. “Do đó, nên có đủ cơ sở hạ tầng sạc”.
Ngay cả khi người mua có đủ khả năng chi trả cho mức giá đắt đỏ hơn của các xe điện bán phần hoặc toàn phần, nhiều người vẫn lo ngại vì thiếu các trạm sạc công cộng. Các nhà sản xuất ô tô đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ chỉ chấp nhận các mục tiêu khí thải thấp hơn để đổi lại các khoản đầu tư công lớn vào cơ sở hạ tầng sạc.