Chính sách này là một phần trong kế hoạch “Fit for 55” vừa được EU thông qua. Điều luật này yêu cầu các trạm sạc nhanh (ít nhất 150 kW) cho xe du lịch và xe tải van phải được lắp ở khoảng cách mỗi 60 km dọc theo Mạng lưới giao thông xuyên châu Âu (TEN-T) trước ngày 31/12/2025.
Các trạm sạc này phải tạo điều kiện thanh toán tiền sạc điện dễ dàng hơn, cho phép trả tiền sạc xe điện bằng thẻ, hoặc sử dụng các thiết bị không tiếp xúc mà không cần đăng ký hoặc thông qua ứng dụng đặt trước.

EU bắt buộc cứ 60 Km phải có 1 trạm sạc nhanh vào năm 2025
EU cũng muốn hệ thống trạm sạc nhanh này cung cấp cho lái xe thông qua ứng dụng để có thể cung cấp thông tin đầy đủ về tình trạng sẵn có của các trụ sạc, thời gian chờ đợi hoặc giá cả tại các trạm sạc để lái xe điện để dàng tham khảo và lựa chọn.
Đối với các phương tiện hạng nặng, EU yêu cầu các trạm sạc nhanh cung cấp tổng công suất 1.400 kW, với ít nhất một điểm sạc có khả năng cung cấp ít nhất 350 kW ở ít nhất 15% chiều dài của mạng lưới đường TEN-T. Sau đó, phạm vi phủ sóng cần đạt 50% trước ngày 31/12/2027, với tổng sản lượng tăng lên 2.800 kW dọc theo mạng lưới đường cốt lõi TEN-T.
Đến ngày 31/12/2030, dọc theo mạng lưới đường lõi TEN-T, các trạm sạc nhanh dành cho phương tiện hạng nặng sẽ được lắp đặt cứ sau 60 km và chúng phải cung cấp tổng công suất 3.600 kW với tối thiểu 350 kW cho mỗi điểm sạc riêng.