VNReport»Xe»Thị trường»Ford và SK Innovation liên doanh sản xuất pin xe điện

Ford và SK Innovation liên doanh sản xuất pin xe điện

17:07 - 20/05/2021

Nguồn tin của Reuters cho biết Ford và SK Innovation sẽ liên doanh sản xuất pin xe điện tại Mỹ để phục vụ cho xe của Ford.

Hãng ô tô Ford và nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK Innovation chuẩn bị thành lập một liên doanh sản xuất pin tại Mỹ để hỗ trợ việc tung ra thị trường xe điện của nhà sản xuất ô tô số 2 của Mỹ, theo hai nguồn tin của Reuters.

Một biên bản ghi nhớ về liên doanh sẽ được công bố vào thứ Năm, các nguồn tin giấu tên cho biết. Thỏa thuận cuối cùng có thể bao gồm một nhà máy đồng sở hữu để sản xuất các tế bào pin sử dụng trong các pin xe điện có thể sạc lại.

Ford từ chối bình luận ngoài việc nói SK là một nhà cung cấp có giá trị, nhưng đã lên lịch một cuộc họp hội nghị vào 9 giờ sáng thứ Năm (giờ Mỹ) để cung cấp một “bản cập nhật về pin của Ford”. SK Innovation cho biết trong một tuyên bố rằng không bình luận về các dự án cụ thể vì lý do bảo mật của khách hàng.

Ford là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ

Ford là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ

Các cuộc đàm phán xung quanh liên doanh đã tăng tốc vào tháng trước sau khi SK Innovation đồng ý trả 1,8 tỷ USD cho LG Energy Solution, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của LG Chem. Khoản bồi thường này nhằm giải quyết các cáo buộc của LG về hành vi trộm cắp thương mại của đối thủ, một trong các nguồn tin cho biết.

Tranh chấp mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trên đà giải quyết đã khiến nhà máy pin của SK Innovation ở bang Georgia gặp rủi ro. Nhà máy đang được xây dựng đó sẽ phục vụ Ford và Volkswagen.

Hôm thứ Ba, Biden đã kêu gọi các khoản tài trợ của chính phủ cho các cơ sở sản xuất pin mới như một phần của đề xuất xe điện trị giá 174 tỷ USD trong chuyến thăm nhà máy xe điện của Ford ở bang Michigan. Ông cũng đề cập đến vai trò của chính quyền của mình trong việc dàn xếp giữa SK và LG Chem.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến ​​sẽ đến Washington vào thứ Năm cho cuộc viến thăm 4 ngày, bao gồm chuyến thăm nhà máy SK ở Georgia. Liên doanh Ford-SK sẽ nêu bật mối quan hệ chặt chẽ của Mỹ và Hàn Quốc về xe điện, một ưu tiên chính của Biden.

SK Innovation dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà máy ở Georgia vào cuối năm nay và đang xây dựng cơ sở thứ hai bên cạnh, dự kiến ​​bắt đầu sản xuất pin vào năm 2023. Công ty đã đầu tư 2,6 tỷ USD vào Georgia.

SK Innovation, với các địa điểm sản xuất pin tại Mỹ, Hungary, Trung Quốc và Hàn Quốc, có công suất pin hàng năm khoảng 40 GWh. Công ty đặt mục tiêu nâng công suất pin hàng năm lên khoảng 125 GWh vào năm 2025, có thể cung cấp năng lượng cho khoảng 1,8 triệu xe điện.

Thỏa thuận với SK có thể đưa Ford đi theo con đường tương tự như đối thủ General Motors, công ty có liên doanh pin với LG Energy đang xây dựng các nhà máy ở bang Ohio và Tennessee.

Ford đang thúc đẩy điện hóa các mẫu xe chủ chốt trong dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe van Transit vào cuối năm nay và xe bán tải F-150 vào giữa năm 2022, và đã bán mẫu SUV Mustang Mach-E chạy hoàn toàn bằng điện. Họ đã cho biết sẽ đầu tư 22 tỷ USD vào điện hóa đến năm 2025.

Mustang Mach-E là một trong những mẫu xe điện mới của Ford

Mustang Mach-E là một trong những mẫu xe điện mới của Ford

Công ty có trụ sở tại Dearborn, Michigan đã nhiều lần tăng cường nỗ lực về pin. Giám đốc điều hành Jim Farley nhiều lần cho biết nhà sản xuất ô tô đang xem xét sản xuất pin của riêng mình. Vào tháng trước, sau khi Ford báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý, ông cho biết mọi thứ đã thay đổi vì nhà sản xuất ô tô đã tăng khối lượng xe điện.

“Chúng tôi đã hoàn toàn bước vào một khu vực khác… vì vậy chúng tôi đã đưa ra quyết định tích hợp công ty theo chiều dọc”, ông nói trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích.

“Chúng tôi hiện đang chế tạo động cơ, trục điện tử. Chúng tôi đã viết phần mềm quản lý pin của riêng mình được một thời gian và giờ là lúc chúng tôi bắt đầu sử dụng công nghệ mới nhất và có mối quan hệ sản xuất tế bào an toàn”.

Trong khi nói rằng Ford không có tin tức để công bố, Farley nói thêm, “Để cạnh tranh trong ngành công nghiệp này, một thương hiệu lớn như Ford sẽ phải tích hợp theo chiều dọc toàn bộ hệ thống”.