VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Giá nhiên liệu tăng cao, hàng nghìn tàu cá nằm bờ

Giá nhiên liệu tăng cao, hàng nghìn tàu cá nằm bờ

14:35 - 08/03/2022

Giá xăng dầu tăng kỷ lục khiến hàng nghìn tàu cá nằm bờ vì biết chắc sẽ lỗ. Điều này khiến các doanh nghiệp chế biến hải sản thiếu nguyên liệu.

Vừa quyết định cho 2 tàu cá công suất 900CV nằm bờ, ngư dân Nguyễn Văn Tính (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết phải đưa ra quyết định này vì giá bán cá không đủ chi phí cho một chuyến đi biển.

“Hai tàu của tôi đều đánh bắt xa bờ nên ảnh hưởng nặng nề khi giá xăng dầu tăng cao. Hai chuyến biển vừa qua tôi lỗ gần 200 triệu, giờ không biết lấy tiền đâu để trả nợ”, anh Tính nói.

Theo anh, dù đang là mùa đánh bắt, nhưng không chỉ anh mà hầu hết ngư dân đánh bắt xa bờ đều không dám cho tàu ra khơi vì biết sẽ lỗ vốn. “Khi xăng dầu chưa tăng, mỗi chuyến đi chúng tôi phải bỏ ra 40-50 triệu tiền nhiên liệu. Nay phải bỏ gấp đôi số đó, chưa kể giá thực phẩm cũng tăng theo xăng dầu, trong khi giá bán cá đang ở mức thấp, nên cứ ra khơi là xác định lỗ vốn”, anh cho biết.

Tàu cá nằm bờ hàng loạt khiến sản lượng hải sản đánh bắt sụt giảm nghiêm trọng.

Tàu cá nằm bờ hàng loạt khiến sản lượng hải sản đánh bắt sụt giảm nghiêm trọng.

Còn ngư dân Đặng Tấn Hùng – chủ tàu câu cá ngừ đại dương KH 95256 TS – cho biết rằng năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tàu của ông chỉ đi được 4 chuyến nhưng lỗ 150 triệu đồng. Chuyến tàu khởi hành ngày 20/2, ông Hùng mua hơn 3.700 lít dầu với giá hơn 21.000 đồng/lít, tăng gần 4.000 đồng/lít so với trước Tết.

“Chi phí một chuyến biển khoảng 90 triệu đồng thì nay đã gần 130 triệu đồng. Các mặt hàng khác cũng tăng như đá bào trước Tết là 25.000 đồng/cây thì nay đã lên 27.000 đồng/cây. Mỗi chuyến trung bình dùng hơn 350 cây đá tương đương mất thêm 7 triệu đồng. Chưa kể giá gas, thực phẩm, ngư cụ cũng tăng theo. Nếu giá cá không tăng và không đạt sản lượng chắc chắn đi biển sẽ lỗ nặng”, ông Hùng nói.

Vừa kết thúc chuyến đi biển 10 ngày, ngư dân Bùi Văn Miên (phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cho biết chỉ riêng tiền dầu đã hết gần 100 triệu đồng (gần 5.000 lít). “Chuyến biển này bán cá được hơn 250 triệu đồng, trừ tiền dầu, ăn uống, phí tổn hết khoảng 150 triệu đồng, còn dư 100 triệu đồng chia cho bạn thuyền mỗi người được hơn 2,5 triệu đồng. Đây là mức rất thấp so với hồi trước khi giá xăng dầu tăng”, ông Miên nói.

Cũng theo ông Miên, giá dầu tăng nhưng sản lượng khai thác ngày một giảm, giá cá không tăng nên khó tìm được lao động đánh bắt xa bờ, chủ tàu dễ bị thua lỗ. “Giá xăng không hạ, chắc chắn không ai dám ra khơi”, ông Miên cho biết.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận cho biết địa phương có khoảng 2.000 tàu đánh bắt xa bờ (loại tàu trên 15 m). Sau khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh, hiện có khoảng 50% tàu nằm bờ, nhiều ngư dân bỏ biển.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang) cho biết giá xăng dầu tăng cao nên nhiều tàu cá nằm tại cảng, không ra khơi. “Hiện, cảng Hòn Rớ đang có hơn 200 tàu nằm bờ. Một số tàu đang đánh bắt xa bờ chưa cập cảng nhưng với giá xăng dầu hiện nay nhiều khả năng xong chuyến biển này họ sẽ nằm bờ vì nguy cơ lỗ rất cao”, ông Hiếu nói.

Tàu cá nằm bờ, sản lượng đánh bắt giảm mạnh khiến các doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm cá ngừ đại dương lo lắng khi nguồn nguyên liệu thiếu hụt. Các chủ doanh nghiệp cho biết, việc khan hiếm nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và cam kết đơn hàng đã ký với đối tác.

Ông Nguyễn Văn Du, thành viên Ban giám đốc Tập đoàn Hải Vương – công ty xuất khẩu sản phẩm cá ngừ lớn nhất Việt Nam – cho biết rằng nguyên liệu cho ngành cá ngừ đang thiếu.

Theo ông Du, hiện các đơn hàng sang Nga và một số nước Đông Âu “đóng băng”. Trong khi giá nguyên liệu thế giới đang tăng thì nguồn cung trong nước lại giảm. “Sản lượng đánh bắt thấp, cộng thêm việc nhiều tàu bỏ biển khiến nguyên liệu khan hiếm”, ông Dư nói và cho biết thêm rằng nếu tăng giá thu mua để kích nguồn cung từ ngư dân, doanh nghiệp sẽ chịu lỗ.

Doanh nghiệp chế biến cho biết nguyên liệu cá ngừ đang thiếu vì tàu cá không ra khơi.

Doanh nghiệp chế biến cho biết nguyên liệu cá ngừ đang thiếu vì tàu cá không ra khơi.

Theo ngư dân, để bám biển, ngoài Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu (mỗi năm 4 chuyến), cơ quan chức năng cần bình ổn giá xăng dầu. Ngoài ra, cần có một số chính sách như tiếp tục hỗ trợ thêm hoặc miễn phí bảo hiểm tàu, giảm lãi suất mua máy móc, ngư cụ.

Ông Huỳnh Quang Huy cho biết rằng việc bình ổn giá xăng dầu đang chờ chính sách chung của Trung ương. Còn “về phía địa phương vẫn khuyến khích bà con bám biển, tổ chức theo tổ đội, chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả khai thác. Trong các chuyến đi, cần nắm thông tin ngư trường để đi biển cho hiệu quả”, ông Huy nói.

Ông Đào Quang Minh – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Phú Yên – cho rằng giá xăng dầu tăng khiến chi phí đi biển của ngư dân tăng theo. Trong khi sản lượng đánh bắt ngày càng giảm, việc tìm kiếm nhân công đi biển cũng ngày càng khó hơn. “Đối với ngành thủy sản, nhất là ngư dân khai thác trực tiếp hiện có Quyết định 48 hỗ trợ giá dầu. Để giúp ngư dân, các địa phương phải giải quyết sớm các hồ sơ theo quy định để hỗ trợ ngư nhân sớm nhận được tiền hỗ trợ từ Quyết định 48. Như vậy bà con mới an tâm bám biển, giảm thiệt hại khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay”, ông Minh nói.

Ông Mai Thanh Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng, TP Nha Trang, khẳng định rằng trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ đều nợ tiền dầu hơn 100 triệu đồng/ tàu/chuyến. “Nếu tiền hỗ trợ theo Quyết định 48 về sớm thì ngư dân cũng xoay sở được phần nào. Còn dồn lại, trả chậm thì sẽ phát sinh thêm lãi và nợ, khó chồng khó cho ngư dân”, ông Phúc nói.