VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá thực phẩm tăng, người Nhật chuyển sang mua đồ hết hạn

Giá thực phẩm tăng, người Nhật chuyển sang mua đồ hết hạn

10:11 - 12/12/2023

Theo Straits Times, thống kê bán lẻ cho thấy người tiêu dùng tại Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng mua các mặt hàng giảm giá do đã hết hạn sử dụng hoặc gần hết hạn, bao bì hư hỏng.

Ecolo Marches, một siêu thị giảm giá khai trương vào năm 2019 nằm ở khu dân cư thuộc Adachi, Tokyo có các kệ sản phẩm gắn nhãn hết hạn. Vì đã quá hạn sử dụng, những thực phẩm này có giá rất rẻ. Ví dụ, thanh socola giá 260 Yên giảm còn 15 Yen, nước khoáng 130 Yen còn 11 Yen và nước sốt salad 270 Yen còn 59 Yen.

Yusuke Ogata, chủ Ecolo Marches cho biết từ mùa thu năm ngoái, khi giá cả bắt đầu tăng, chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tại đây tăng 1,5-2 lần. Đây cũng là lúc đơn vị ưu tiên bán các sản phẩm gần hoặc đã hết hạn sử dụng.

Ông Ogata cũng nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, đảm bảo dán nhãn các sản phẩm bằng chữ lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn trước khi tiến hành thanh toán.

Trên thực tế, thực phẩm quá hạn không đồng nghĩa với việc đã hỏng. Theo đó, nhãn “Sử dụng tốt nhất trước ngày…” dành cho thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn và cho biết khi nào thực phẩm sẽ có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nhãn “Hạn sử dụng” với các sản phẩm dễ hỏng như sữa và sữa chua thì người tiêu dùng được khuyến cáo không nên dùng sau mốc thời gian được ghi trên sản phẩm.

Khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng thuộc Ngân hàng dữ liệu Teikoku cho biết số lượng thực phẩm trong tháng 6 đã hoặc dự kiến sẽ tăng giá trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 29.000, vượt quá tổng số gần 26.000 sản phẩm của năm 20